Trump gây tranh cãi khi dọa trục xuất hàng triệu người nhập cư

TT Trump dọa trục xuất hàng triệu người nhập cư trái phép gây chia rẽ trong nội bộ nước Mỹ trước thềm bầu cử tổng thống 2020.

02:00 20/06/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong chiến dịch vận động tranh cử 2020 tại Orlando, Florida hôm 18/6. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong chiến dịch vận động tranh cử 2020 tại Orlando, Florida hôm 18/6. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 17/6 tuyên bố sẽ ra lệnh cho Cơ quan Thực thi và Hải quan Mỹ (ICE) trục xuất hàng triệu người nhập cư trái phép vào Mỹ từ tuần tới. Tuyên bố này của ông lập tức gây nên làn sóng chia rẽ chính trị ở Mỹ, khi các thành viên cáo buộc Trump đang "gieo lo sợ" cho người dân để phục vụ chiến dịch tái tranh cử của mình.

Alexandria Ocasio-Cortez, nghị sĩ , cáo buộc chính quyền Trump đang mở "các trại tập trung" ở biên giới, nơi số lượng người nhập cư đang quá tải và vượt quá khả năng quản lý của lực lượng chức năng. Bà thậm chí còn chỉ trích Trump là "Tổng thống độc đoán và phát xít".

Cáo buộc của Ocasio-Cortex vấp phải chỉ trích dữ dội từ đảng Cộng hòa, khi họ cho rằng bà đang đánh đồng các hành động của Mỹ ở biên giới với Đức Quốc xã trong những năm 1930. "Cô đã không tôn trọng ký ức của những nạn nhân bị phát xít Đức diệt chủng và tự hạ thấp bản thân", Liz Cheney, nghị sĩ Hạ viện đảng Cộng hòa nói, đề nghị đồng nghiệp đảng Dân chủ tìm hiểu về 6 triệu người Do Thái bị tàn sát.

Tuyên bố của Trump được đưa ra trong bối cảnh số người nhập cư trái phép tới Mỹ xin tị nạn ngày một tăng, gây áp lực chưa từng có lên chính quyền Trump. Tổng thống Mỹ từng gọi đây là "cuộc xâm lược" và biến cuộc chiến chống di cư trái phép thành vấn đề trọng tâm trong nhiệm kỳ của mình.

Việc ông đưa ra lời đe dọa vào đêm trước khi bắt đầu chiến dịch tái tranh cử ở Orlando, Florida, cho thấy Tổng thống Mỹ sẽ coi chống nhập cư trái phép là chủ đề chính cho chiến dịch tranh cử.

Một số đảng viên Dân chủ, bao gồm những người cạnh tranh với ông trong cuộc đua sắp tới, chỉ trích tuyên bố của Trump. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho rằng lời de dọa "là hành động ác ý và cố chấp, nhằm mục đích gây hoang mang trong cộng đồng".

Cựu thị trưởng San Antonio Julian Castro, người gốc Latin duy nhất trong cuộc đua tổng thống, cáo buộc Trump "phun ra những lời dối trá phân biệt chủng tộc và gây sợ hãi về người nhập cư". Thượng nghị sĩ Kamala Harris nhận định lời đe dọa của Trump có thể dẫn tới "vết nhơ đáng xấu hổ" cho đất nước.

Jorge Loweree, giám đốc chính sách Hội đồng Mỹ, nơi đang tìm cách thiết lập hệ thống nhập cư công bằng hơn, gọi đe dọa trục xuất của Trump là "vụ nổ chính trị" có thể tàn phá hàng triệu gia đình nhưng không giải quyết được khủng hoảng biên giới.

Trung tâm nghiên cứu Pew ước tính 10,5 triệu người nhập cư trái phép đang . Các nghị sĩ Mỹ và Nhà Trắng chưa thể tìm ra tiếng nói chung để giải quyết vấn đề. Trong lúc các bên vẫn đang tranh luận, số lượng người nhập cư tại biên giới Mỹ - Mexico vẫn tăng lên khiến tình hình thêm căng thẳng.

Trong tháng 5, số lượng người nhập cư tăng lên 144.000, bao gồm 57.000 trẻ vị thành niên, mức cao nhất trong 13 năm qua. Trump đã đe dọa áp thuế để buộc nước láng giềng Mexico ngăn chặn làn sóng người di cư trái phép. Hồi đầu tuần, chính quyền Trump tuyên bố sẽ không viện trợ thêm cho El Salvador, Guatemala và Honduras trừ khi họ có "hành động cụ thể" ngăn chặn người nhập cư không có giấy tờ vượt biên vào Mỹ.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Trump tuyên bố trục xuất ‘hàng triệu’người và gia đình nhập cư bất hợp pháp ngay trong tuần tới

Trump tuyên bố trục xuất ‘hàng triệu’người và gia đình nhập cư bất hợp pháp ngay trong tuần tới

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố rằng các đặc vụ nước này sẽ thực hiện kế hoạch bắt giữ và trục xuất quy mô lớn ‘trong tuần tới’.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất