Trump giải thích lý do phát biểu sai trong lễ mừng quốc khánh Mỹ

Trump cho biết máy nhắc chữ hỏng đã khiến ông nói nhầm quân đội Mỹ "chiếm sân bay" vào đầu thế kỷ 19 - thời điểm máy bay còn chưa tồn tại.

08:30 06/07/2019

"Lục quân của chúng ta đã giữ vững thành lũy, chiếm nhiều sân bay và làm mọi thứ có thể. Tại pháo đài McHenry, họ không có gì ngoài chiến thắng. Khi bình minh lên, lá cờ lấp lánh ánh sao tung bay một cách ngạo nghễ", Trump phát biểu trong lễ mừng quốc khánh 4/7 tại Washington. Ông đề cập tới trận đánh tại pháo đài McHenry năm 1814, sự kiện tạo cảm hứng để Francis Scott Key sáng tác "The Star-Spangled Banner", bài hát được chọn làm quốc ca Mỹ vào năm 1931.

Tuy nhiên, các nhà sử học cho biết chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới cất cánh vào năm 1903, trong khi sân bay đầu tiên chỉ hoạt động từ năm 1909, gần một thế kỷ sau trận đánh tại pháo đài McHenry. Nhiều người dùng Twitter tại Mỹ cho rằng Trump đã đọc sai diễn văn được chuẩn bị từ trước.

Tổng thống Mỹ tại lễ mừng quốc khánh ngày 4/7 ở Washington. Hai bên ông là hai máy nhắc chữ. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ tại lễ mừng quốc khánh ngày 4/7 ở Washington. Hai bên ông là hai máy nhắc chữ. Ảnh: AP.

"Tôi đang nói được nửa câu thì máy nhắc chữ bị hỏng. Tôi đoán rằng cơn mưa đã khiến máy nhắc chữ trục trặc", Trump ngày 5/7 nói với các phóng viên tại Nhà Trắng, ám chỉ ông đã ứng biến khi gặp sự cố.

Trump cho biết thêm rằng dù không có thiết bị hỗ trợ, ông vẫn có thể hoàn thành tốt bài phát biểu. "Tôi nhớ rất rõ diễn văn, vì vậy tôi có thể phát biểu mà không cần máy nhắc chữ. Dẫu sao thì cũng rất khó để đọc màn hình trong trời mưa", ông nói thêm.

Trump ngày 4/7 phát biểu ở đài tưởng niệm Lincoln trong lễ mừng quốc khánh, ca ngợi Mỹ là "quốc gia phi thường nhất lịch sử" và "mạnh chưa từng có". Buổi lễ diễn ra trong thời tiết xấu, trời mưa và có nhiều mây nhưng Mỹ vẫn tiến hành màn phô diễn lực lượng trên không với các tiêm kích và trực thăng hiện đại.

Trump từng nhiều lần chế giễu các chính trị gia luôn dùng máy nhắc chữ khi phát biểu. Năm 2012, ông đặt câu hỏi trên Twitter rằng "vì sao Tổng thống Barack Obama luôn phải dựa dẫm vào máy nhắc chữ?". Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông nói rằng đối thủ từ đảng Dân chủ Hillary Clinton thể hiện rất kém khi đi vận động vì luôn đọc diễn văn từ máy nhắc chữ. Tuy nhiên, sau khi vào Nhà Trắng, Trump thường xuyên dùng thiết bị hỗ trợ này.

Tags:
Màn phô diễn sức mạnh 'có một không hai' trong lễ mừng quốc khánh Mỹ

Màn phô diễn sức mạnh 'có một không hai' trong lễ mừng quốc khánh Mỹ

Các khí tài bay hiện đại nhất của Mỹ trình diễn trên bầu trời thủ đô Washington trong lúc Tổng thống Trump phát biểu mừng ngày quốc khánh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất