Trump giúp bầu cử Mỹ 'an toàn nhất mọi thời đại'

Cựu lãnh đạo an ninh bầu cử Krebs nói Trump đã giúp cuộc bầu cử năm 2020 an toàn nhất lịch sử, dù Tổng thống liên tục tố cáo gian lận.

21:30 30/11/2020

"Tôi nghĩ chúng ta nên ăn mừng thành công trong việc biến cuộc bầu cử năm 2020 trở thành cuộc bầu cử an toàn nhất trong lịch sử hiện đại", cựu giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng (CISA) Chris Krebs cho biết trong cuộc phỏng vấn với chương trình 60 Minutes hôm 29/11. "Tôi nghĩ chính quyền Tổng thống Donald Trump xứng đáng được ghi công vì đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử 2020".

Krebs, người được Trump bổ nhiệm lãnh đạo CISA hai năm trước, cho hay ông và đội ngũ của mình trong những năm qua đã nỗ lực hết mình để đảm bảo an toàn cho hệ thống bầu cử Mỹ.

"Chúng tôi có đại diện từ Bộ Tư lệnh Phòng thủ Mạng, có Cơ quan An ninh Quốc gia, FBI, Sở Mật vụ và Ủy ban Hỗ trợ Bầu cử. Chúng tôi cũng có người từ các nhà thầu cung cấp thiết bị bầu cử, cũng như giới chức chính quyền bang và địa p hương", Krebs giải thích về đội ngũ đảm bảo an ninh bầu cử.

Ông cho hay lực lượng này đã lên vô số kịch bản về can thiệp bầu cử và phương án phòng chống, cũng như việc đảm bảo các máy bầu cử đều có phiếu bằng giấy song song để phục vụ việc kiểm đếm lại một cách chính xác.

"Công việc được tiến hành một cách âm thầm và không có dấu hiệu hay bằng chứng nào cho thấy âm mưu can thiệp hay vô hiệu hóa hệ thống bầu cử trước, trong và sau ngày 3/11", Krebs nói.

Krebs, người bị Trump đột ngột sa thải cách đây hai tuần sau khi bác cáo buộc gian lận bầu cử của Tổng thống, khẳng định ông không nghi ngờ gì về tính bảo mật của hệ thống, quy trình bỏ phiếu năm nay.

"Cuộc bầu cử năm 2020, như tôi đã nói, chắc chắn là cuộc bầu cử an toàn nhất trong lịch sử hiện đại", cựu lãnh đạo CISA nói.

Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Mỹ Christopher Krebs phát biểu tại thủ đô Washington hôm 17/11. Ảnh: AP.
Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng Mỹ Christopher Krebs phát biểu tại thủ đô Washington hôm 17/11. Ảnh: AP.

Trump hôm 17/11 thông báo sa thải Krebs vì đưa ra tuyên bố "không chính xác" về an ninh bầu cử. "Tuyên bố gần đây của Chris Krebs về an ninh bầu cử năm 2020 rất không chính xác, trong đó có rất nhiều sự sai lệch và gian lận", Tổng thống Mỹ đăng lên Twitter khi ấy.

Cựu lãnh đạo CISA trước đó khẳng định "không có bằng chứng cho thấy bất kỳ hệ thống bỏ phiếu nào ở Mỹ đã xóa, thay đổi, làm mất phiếu hay bị xâm phạm". Krebs sau khi bị sa thải tiếp tục gọi những cáo buộc của chiến dịch Trump về gian lận bầu cử hôm 19/11 là "sai sự thật".

"Đó là những điều vô nghĩa, là thông tin sai lệch. Chúng làm xói mòn niềm tin vào cuộc bầu cử và nền dân chủ của chúng ta. Tôi coi đây là một cuộc tấn công vào nền dân chủ và Hiến pháp", Krebs nói.

Trump hôm qua tỏ ra tức giận với 60 Minutes vì thực hiện cuộc phỏng vấn với Krebs. "Chương trình không đề nghị chúng tôi bình luận về câu chuyện lố bịch, một chiều của họ về an ninh bầu cử, vốn đã trở thành một trò cười quốc tế", Trump viết, tiếp tục đưa ra cáo buộc về gian lận phiếu bầu diện rộng.

Kể từ khi Joe Biden được dự đoán chiến thắng với 306 phiếu đại cử tri, Trump liên tục tố gian lận bầu cử và theo đuổi loạt vụ kiện nhằm lật ngược tình thế ở những bang như Georgia, Michigan, Nevada, Arizona và Pennsylvania.

Hiện chưa có bang nào chấp nhận những thách thức pháp lý từ phía Tổng thống và ông cũng đã thừa nhận rằng khả năng Tòa án Tối cao xem xét đơn kiện của ông để lật ngược tình thế là rất khó xảy ra.

Ngọc Ánh (Theo News Week)

Tags:
Ông Biden và chỉ định lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ

Ông Biden và chỉ định lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ

Ông Joe Biden ngày 29-11 đã đưa các nhân viên và cố vấn chủ chốt của ê kíp tranh cử của mình vào đội ngũ truyền thông toàn phụ nữ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất