Trump gọi cho ủy viên từ chối chứng nhận bầu cử Michigan

Ủy viên Cộng hòa Palmer cho biết Tổng thống gọi điện vì lo cho an toàn của bà sau khi bà từ chối chứng nhận kết quả bầu cử Michgan.

10:00 20/11/2020

Monica Palmer, Ủy viên Cộng hòa trong Hội đồng Chứng nhận Bầu cử hạt Wayne, bang Michigan, hôm qua xác nhận Tổng thống Donald Trump đã gọi điện cho bà tối 17/11 sau khi bà và một ủy viên Cộng hòa khác là William Hartmann ban đầu từ chối chứng nhận kết quả bầu cử. Cả hai cuối cùng thỏa hiệp với đảng Dân chủ và bỏ phiếu chứng nhận hôm 18/11, nhưng đang tìm cách hủy chứng nhận của họ.

"Mối quan tâm của Tổng thống là sự an toàn của tôi và điều đó thực sự rất cảm động. Tổng thống thực sự bận rộn và tôi đánh giá cao sự quan tâm của ông", Palmer cho hay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo ở  hôm 13/11. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo ở hôm 13/11. Ảnh: AFP.

Palmer phủ nhận nghi vấn bà bị Trump gây áp lực để lật lại quyết định sau khi đã đồng ý chứng nhận kết quả bỏ phiếu. Bà cho biết đã cùng Tổng thống thảo luận về kết quả ở các bang khác nhau, nhưng "chúng tôi thực sự không thảo luận về chi tiết của việc chứng nhận".

Hạt Wayne là thành trì của đảng Dân chủ, nơi đặt thành phố Detroit và phần lớn người dân đã bỏ phiếu cho Biden. Chiến dịch tranh cử của Trump hôm 19/11 rút lại đơn kiện ở bang Mchigan, nói rằng họ đã đạt được mục tiêu là trì hoãn chứng nhận kết quả bầu cử hạt Wayne.

Tuy nhiên, quan chức Michigan nói rằng Palmer và Hartmann đã bỏ phiếu chứng nhận kết quả và không thể thay đổi quyết định này, do kết quả kiểm phiếu được chứng nhận đã được gửi tới tổng thư ký theo quy định của bang.

Hartmann không bình luận về việc ông có trao đổi với Tổng thống Trump hay không.

Một quan chức giấu tên cho biết Trump sẽ gặp các nghị sĩ Cộng hòa bang Michigan tại Nhà Trắng trong ngày 20/11, song không nói rõ bao nhiêu người sẽ dự cũng như nội dung trao đổi.

Biden thắng ở hạt Wayne với cách biệt 38 điểm phần trăm. Hội đồng Chứng nhận Bầu cử bang Michigan phải xác nhận kết quả bầu cử trước ngày 23/11.

Các nghị sĩ bang có thể cử đại diện ủng hộ tổng thống đến Đại cử tri đoàn, đồng nghĩa với chuyển giao 16 phiếu đại cử tri của Michigan cho tổng thống, dù động thái như vậy sẽ tạo ra rắc rối chính trị vô cùng lớn. Các nghị sĩ Cộng hòa hàng đầu ở Michigan nói rằng họ không có ý định đi theo con đường đó.

Nỗ lực của Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử chủ yếu dựa vào tuyên bố về gian lận cử tri và những bất thường khác tại các điểm bỏ phiếu. Tuy nhiên, Tổng thống và các trợ lý của ông vẫn chưa đưa ra bằng chứng cho thấy các vấn đề này đủ phổ biến để gây ảnh hưởng đến toàn bộ cuộc bầu cử trên toàn quốc hoặc ở bất kỳ bang cụ thể nào.

Tags:
Tương lai cặp vợ chồng quyền lực Ivanka khi rời Nhà Trắng

Tương lai cặp vợ chồng quyền lực Ivanka khi rời Nhà Trắng

Những màn ăn mừng tràn ngập phố ở New York sau chiến thắng của Biden dường như cho thấy gia đình Trump không còn được chào đón ở đây nữa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất