Trump gọi đối thủ là 'kẻ thua cuộc' sau điều tra của Mueller

Trump cáo buộc đảng Dân chủ cố gắng đảo ngược kết quả bầu cử và giành lại quyền lực thông qua cuộc điều tra về Nga.

02:30 30/03/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước người ủng hộ ở bang Michigan hôm 28/3. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước người ủng hộ ở bang Michigan hôm 28/3. Ảnh: AP.

"Sau ba năm dối trá, bôi nhọ và vu khống, tin vịt về Nga cuối cùng đã kết thúc. Ảo giác về sự thông đồng cũng chấm dứt", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trước hàng nghìn người ủng hộ ở bang Michigan hôm 28/3. "Cuộc săn phù thủy Nga là kế hoạch của những kẻ thua cuộc trong cuộc bầu cử nhằm chiếm đoạt quyền lực bất hợp pháp bằng cách đánh lừa những người Mỹ vô tội bằng trò lừa bịp tinh vi và nhiều người đã phải chịu đựng điều này".

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr hôm 24/3 công bố bản tóm tắt dài ba trang về báo cáo hơn 300 trang của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, trong đó khẳng định Mueller không tìm thấy bằng chứng cho thấy Trump hay thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Kết luận này được xem là chiến thắng cho Trump và nội các của ông, những người bị bủa vây bởi đám mây nghi ngờ trong hai năm đầu nhiệm kỳ.

Phát biểu trước người ủng hộ, Trump kêu gọi điều tra những người ủng hộ cuộc điều tra của Muller và đề cập đến các hành động "phản quốc" xấu xa của đối thủ. Ông cũng chỉ trích truyền thông và , yêu cầu họ phải chịu trách nhiệm. "Họ là những con bệnh và phải chịu trách nhiệm bởi tất cả đều là dối trá và họ biết rõ điều đó", Trump nói.

Đám đông người ủng hộ, trong đó nhiều người xếp hàng từ đêm hôm trước, hô vang biểu hiện sự đồng tình với Tổng thống. Nhiều người đội mũ có khẩu hiệu "Làm vĩ đại trở lại", vỗ tay và cổ vũ khi Tổng thống công kích đối thủ. "Robert Muller là vị thần của và bây giờ thì họ không thích ông ấy lắm đâu", Trump nói thêm.

Michigan là một bang quan trọng mà Trump muốn tiếp tục giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020. Bang công nghiệp này cùng Pennsylvania và Wisconsin đã giúp đảng Cộng hòa chiến thắng năm 2016.

Đảng Dân chủ không hài lòng với kết luận của Bộ trưởng Tư pháp về cuộc điều tra của Mueller và yêu cầu được xem báo cáo đầy đủ. Một số thành viên đảng Cộng hòa, bao gồm Trump, cũng ủng hộ việc công khai báo cáo.

Trump đang phải đối mặt với các cuộc điều tra khác của đảng Dân chủ, hiện kiểm soát Hạ viện, về các vấn đề cá nhân và kinh doanh. Tuy nhiên, đảng Dân chủ cũng đang khiến cử tri mệt mỏi, chán chường vì cuộc điều tra dai dẳng và không có kết quả về mối liên hệ Nga - Trump. 

Trump tuyên bố các đối thủ của ông giờ phải quyết định nên tiếp tục điều tra hay xin lỗi người Mỹ và tập trung vào các vấn đề như cơ sở hạ tầng, chăm sóc sức khỏe.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Trump gặp vợ Guaido, yêu cầu Nga phải rút binh sĩ khỏi Venezuela

Trump gặp vợ Guaido, yêu cầu Nga phải rút binh sĩ khỏi Venezuela

Tổng thống Mỹ cảnh báo mọi lựa chọn đều để mở nếu Nga không rời khỏi Venezuela sau khi có tin Nga đưa 100 binh sĩ đến quốc gia này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất