Trump gọi người nhập cư trái phép là 'động vật'

Tổng thống Mỹ bất bình với các thành phố thực thi chính sách bảo vệ người nhập cư bất hợp pháp vào nước này.

01:30 18/05/2018

"Có nhiều người đang đến hoặc cố tìm đường đến Mỹ. Chúng tôi đang ngăn chặn nhiều người và trục xuất họ ra khỏi đất nước. Bạn sẽ không tin những người đó tệ đến mức nào đâu. Họ không phải con người. Họ là động vật", USA Today dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu ngày 16/5.

Bình luận của Tổng thống Mỹ được đưa ra trong cuộc họp tại với các lãnh đạo địa phương ở , nhằm phản đối chính sách "thành phố trú ẩn" tại bang này. "Luật của bang California tạo ra nơi ẩn náu an toàn cho một số tội phạm hung dữ và bạo lực nhất hành tinh", Trump nói.

Trước đó, cảnh sát trưởng hạt Fresno Margaret Mims đưa ra kiến nghị rằng luật của bang khiến bà không được phép báo cáo với Cơ quan quản lý Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) về những người nhập cư trái phép trong tù, ngay cả khi Mims nghi ngờ họ tham gia băng nhóm tội phạm.  

"Họ có khả năng là một thành viên của băng đảng MS-13 mà tôi biết. Nhưng nếu họ không chạm đến ngưỡng nhất định, tôi không thể khai báo với ICE", Mims cho biết.

Trong thời kỳ là ứng viên tổng thống vào năm 2015, Trump từng nói rằng đã trở thành "bãi rác" cho những người mà các quốc gia khác không mong muốn.

"Khi Mexico đưa người tới, họ không gửi đi những điều tốt đẹp nhất. Họ mang theo ma túy, tội ác. Họ là những kẻ hiếp dâm. Tôi cho rằng chỉ có một vài người tốt đẹp", Trump phát biểu.

Tuyên bố này của Trump từng vấp phải phản ứng quyết liệt từ chính phủ Mexico cũng như các tổ chức bảo vệ người tị nạn trên thế giới.

Tổng thống Mỹ kịch liệt phản đối chính sách "thành phố trú ẩn", nơi các tòa án cấp bang từ chối hợp tác đầy đủ với các cơ quan di trú liên bang. Trong cuộc gặp hôm 16/5 với các thị trưởng và cảnh sát trưởng phản đối chính sách này của California, ông đã ca ngợi những thành phố hợp tác với ICE ở bang này.

Trump cũng kêu gọi Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions điều tra Libby Schaaf, thị trưởng thành phố Oakland, vì hành động cảnh báo trước cho người nhập cư trái phép về cuộc truy quét của ICE.

Tổng thống cũng bày tỏ sự thất vọng với Mexico vì không quyết liệt ngăn chặn dòng người tị nạn và nhập cư vào Mỹ, đồng thời đổ lỗi cho đảng Dân chủ vì chia rẽ các gia đình nhập cư trái phép.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
10 Ưu – nhược điểm của nhập cư Hoa Kỳ và Canada

10 Ưu – nhược điểm của nhập cư Hoa Kỳ và Canada

Việc lựa chọn có ở lại quê hương hay di cư sang một nước khác là một quyết định lớn thực sự.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất