Trump hứa làm 'người thua tử tế' nếu thất cử

Trump vẫn tuyên bố ông thắng ở Georgia, nhưng cam kết sẽ hành động "tử tế" bằng cách tới Florida và quên đi mọi chuyện nếu thua cuộc.

06:30 07/12/2020

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5/12 lần đầu tiên xuất hiện trong một sự kiện vận động tranh cử sau ngày bầu cử 3/11. Ông tới bang Georgia vận động cho hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa là David Perdue và Kelly Loeffler, những người đang chạy đua với hai ứng viên đảng Dân chủ Jon Ossoff và Raphael Warnock trong cuộc bỏ phiếu vòng hai vào Thượng viện tháng tới.

Trump bắt đầu bài vận động bằng cách tuyên bố mình đã thắng ở Georgia trong cuộc đua tổng thống, dù bang đã chứng nhận kết quả bầu cử rằng Joe Biden mới là người chiến thắng.

"Nếu tôi thua, tôi sẽ là một người thua tử tế. Tôi sẽ thừa nhận mình đã thua, sẽ đi Florida nghỉ ngơi và chấp nhận kết quả một cách nhẹ nhàng. Tôi sẽ đi đây đi đó, tự nhận mình đã nỗ lực hết sức", Trump nói. "Nhưng ta không thể chấp nhận khi họ đã ăn cắp, lừa gạt, ăn cướp".

Ông cũng lặp lại những tuyên bố về việc gian lận cử tri diện rộng ở bang, cũng như khẳng định mình đã thắng trong cả cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Trump vẫn chưa chấp nhận thất bại và cáo buộc chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden, với 306 phiếu đại cử tri, là nhờ gian lận bầu cử trên diện rộng. Ông và các đồng minh đã đệ hàng chục đơn kiện ở các bang chiến trường, nhưng hầu hết bị bác bỏ vì không đủ bằng chứng thuyết phục.

"Các bạn biết đấy, tôi cứ tưởng chúng ta sẽ dễ dàng giành chiến thắng", Trump nói. "Nhưng thay vào đó, những việc mà tôi đã làm suốt ba tuần qua có lẽ vất vả hơn những gì tôi đã làm trong phần lớn thời gian cuộc đời".

Biden giành chiến thắng trước Trump tại Georgia trong cuộc bầu cử tổng thống với khoảng cách chưa đầy 12.000 phiếu. Ông trở thành ứng viên tổng thống đầu tiên của làm được điều này kể từ khi Bill Clinton giành chiến thắng tại bang được cho là "thành lũy" đảng Cộng hòa này vào năm 1992.

Tags:
Đám cưới siêu lây nhiễm khiến Covid-19 càn quét viện dưỡng lão

Đám cưới siêu lây nhiễm khiến Covid-19 càn quét viện dưỡng lão

Sau một đám cưới ở bang Washington, Covid-19 bùng phát dịch tại hai viện dưỡng lão có nhân viên đi ăn cưới, khiến nhiều người chết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất