Trump khẳng định ông “quá thành công” và Đảng Dân chủ sẽ không thể kết tội ông

Tổng thống Trump cho rằng Đảng Dân chủ sẽ không thể luận tội ông vì ông “quá thành công”, “không làm gì sai” và “đã thắng cuộc bầu cử vĩ đại nhất mọi thời đại”.

21:30 05/01/2019

Donald Trump đã nhấn mạnh hôm thứ Sáu rằng ông "không làm gì sai", và đảng Dân chủ không có căn cứ để có thể luận tội ông.

“Làm thế nào để bạn luận tội một tổng thống đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vĩ đại nhất mọi thời đại, người đã không hề thỏa hiệp với Nga và đã đạt được sự thành công đáng kể trong hai năm đầu nhiệm kỳ và xuất sắc hơn bất cứ vị tổng thống nào trước đó?”

Trump đã đáp lại lời kêu gọi luận tội từ một số đảng Dân chủ khi họ thấy những thành công bầu cử trong cuộc bầu cử liên bang gần đây nhất đã có kết quả. Bây giờ họ đang nắm quyền kiểm soát Hạ viện.

Thư ký báo chí của Trump cũng lên tiếng và đưa ra quan điểm tương tự, tuyên bố rằng Trump đã có “hai trong số những năm nhiệm kỳ thành công nhất” hơn bất kỳ tổng thống hiện đại nào.

“Lý do duy nhất họ muốn nhắm đến vị tổng thống này là vì họ biết rằng họ không thể đánh bại ông ta. Họ không thể đánh bại khi nói đến một cuộc tranh luận chính sách và họ sẽ không đánh bại được Trump cho đến năm 2020”, Sarah Sanders khẳng định.

Các nhà lãnh đạo của Đảng Dân chủ đã nhấn mạnh rằng luận tội không phải là một phần của một loạt các ưu tiên, nhưng họ đã không loại trừ quá trình loại bỏ một giám đốc điều hành ngồi ngoài.

“Sẽ không quá sớm để nói về nó, chúng ta sẽ phải quyết định liệu đó có phải là hướng hành động chính xác hay không, nhưng chắc chắn chúng ta nên thảo luận về nó và hỏi những câu hỏi đó để tìm ra hành động tốt nhất là gì”, Dân biểu Adam Smith, chủ tịch mới của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang, nói.

Đảng viên Đảng Dân chủ mới nhậm chức Rashida Tlaib nói với những người ủng hộ rằng bà sẽ luận tội Tổng thống Trump chỉ vài giờ sau khi tuyên thệ.

Tlaib, người được bầu vào quận 13 của Michigan là người phụ nữ Mỹ gốc Palestine đầu tiên tại Quốc hội, đã đưa ra ý kiến kèm một vài từ ngữ thô tục tiệc hôm thứ Năm.

Một nghị sĩ Dân chủ California cũng đã sử dụng ngày đầu tiên nhậm chức để đệ trình một nghị quyết luận tội chống lại Tổng thống Donald Trump.

Dân biểu Brad Sherman đã đệ trình một nghị quyết giống hệt nhau trong phiên lập pháp cuối cùng. Ông nói với Thời báo Los Angeles rằng không có lý do gì mà Quốc hội không nên xem xét luận tội: “Donald Trump rời khỏi Nhà Trắng sớm ngày nào, đất nước ta sẽ trở nên tốt đẹp hơn ngày đó.”

Tuy nhiên, Chủ tịch Tư pháp Hạ viện mới Jintold Nadler đưa ra tín hiệu không hài lòng với cuộc nói chuyện luận tội như của Tlaib vào một buổi sáng thứ Sáu trên CNN.

“Tôi không thích ngôn ngữ đó. Hơn nữa, tôi không đồng ý với những gì bà ấy nói. Vẫn còn quá sớm để nói về điều đó một cách thông minh. Chúng tôi phải theo dõi sự thật và có được sự thật”, ông nói.

Dân biểu Tennessee của đảng Dân chủ, Steve Cohen, đã đứa ra một cuộc thảo luận luận tội đầy tham vọng nhất vào tháng 11 năm 2017. Mười bảy đảng Dân chủ khác ủng hộ nó. Nhưng giống như những người khác, ý kiến dừng lại ở Ủy ban Tư pháp mà không có phiếu bầu.

Một cuộc thăm dò của Politico/ Morning Consulting vào tháng 11 cho thấy chỉ 33 phần trăm cử tri muốn Trump bị luận tội. Nhưng 61 phần trăm của đảng Dân chủ rất mong muốn được nhìn thấy nó vào năm 2019.

Một cuộc thăm dò của Harvard CAPS/ Harris cho thấy 39% cử tri muốn thấy tổng thống bị sa thải. Quốc hội mới có số lượng các nhà lập pháp tiến bộ lớn nhất trong nhiều năm, và họ dường như không có tâm trạng để xoa dịu một tổng thống đang đứng vững trong việc theo đuổi tài trợ cho một bức tường ở biên giới phía Nam với Mexico.

Khi Pelosi nắm trong tay cơn thịnh nộ hôm thứ Năm, Trump đã cáo buộc đảng Dân chủ quấy rối ông bằng tàu thăm dò và chống lại bức tường biên giới của ông chỉ để làm vững chắc nền tảng để hạ bệ ông trong cuộc bầu cử tiếp theo.

Tuy nhiên, Đảng Cộng hòa vẫn giữ đa số ghế trong Thượng viện, khiến cho việc luận tội trở thành một kịch bản khó xảy ra.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Tổng thống Trump kêu gọi tài trợ cho bức tường biên giới Mỹ – Mexico

Tổng thống Trump kêu gọi tài trợ cho bức tường biên giới Mỹ – Mexico

Đầu năm mới hôm 3/1, Tổng thống Trump lần đầu tiên xuất hiện tại Phòng họp báo Nhà trằng, một lần nữa thúc giục Nghị viện cấp vốn xây dựng bức tường biên giới Mỹ – Mexico, theo Fox News.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất