Trump không ban bố tình trạng khẩn cấp để 'trao cơ hội' cho phe Dân chủ

Trump cho biết ông muốn cho đảng Dân chủ thêm thời gian để nhượng bộ trước yêu cầu xây tường biên giới và mở cửa chính phủ.

03:30 14/01/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi họp báo tại  hôm 4/1. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi họp báo tại Nhà Trắng hôm 4/1. Ảnh: Reuters.

"Tôi muốn trao cơ hội cho phe Dân chủ để xem liệu họ có thể hành động có trách nhiệm hay không", Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời Fox News hôm 12/1 khi được hỏi tại sao ông không ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa trong thời gian kỷ lục.

Chính phủ Mỹ đã bị đóng cửa trong 23 ngày liên tiếp, trở thành đợt đóng cửa lâu nhất trong lịch sử nước Mỹ, sau khi Trump và các nghị sĩ không thể thống nhất về dự luật ngân sách liên bang. Trump đòi khoản ngân sách 5,7 tỷ USD để xây bức tường biên giới với Mexico, nhưng phe Dân chủ không chấp thuận, cho rằng biện pháp này không hiệu quả trong việc ngăn chặn người nhập cư trái phép.

Trump từng đe dọa sẽ sử dụng quyền lực khẩn cấp của mình để xây tường biên giới và mở cửa chính phủ trở lại. Các tổng thống Mỹ được quyền ban bố tình trạng khẩn cấp và huy động các nguồn lực từ Bộ Quốc phòng để thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh quốc gia, trong đó có việc xây tường biên giới, nhưng biện pháp này được dự đoán là sẽ đẩy Trump vào tình thế đối mặt với nhiều thách thức pháp lý.

"Đảng Dân chủ có thể giải quyết việc đóng cửa trong 15 phút", Trump viết trên Twitter hôm qua. "Chúng ta sẽ đóng cửa trong thời gian dài nếu phe Dân chủ quay lại sau kỳ nghỉ và trở lại làm việc. Tôi đang ở và sẵn sàng ký duyệt".

Hầu hết các nghị sĩ Mỹ nghỉ cuối tuần từ ngày 11/1 và chỉ quay trở lại làm việc vào ngày 14/1, đồng nghĩa với việc chính phủ Mỹ phải đóng cửa thêm ít nhất một ngày nữa.

Tác động của việc chính phủ đóng cửa ngày càng trầm trọng trên cả nước khi có khoảng 800.000 nhân viên liên bang chưa được trả lương và đối mặt với các vấn đề tài chính trầm trọng. Hàng trăm người hôm 10/1 biểu tình gần Nhà Trắng để kêu gọi Trump mở cửa chính phủ. Các nhân viên an ninh tại nhiều sân bay lớn cũng đồng loạt cáo ốm khi phải làm việc không lương, gây trở ngại cho việc di chuyển của hành khách.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Nghi vấn báo Mỹ phanh phui Jeff Bezos ng oại tìn h vì Trump

Nghi vấn báo Mỹ phanh phui Jeff Bezos ng oại tìn h vì Trump

National Enquirer được coi là v ũ kh í chống lại những người chỉ trích Trump trong khi Trump và Jeff Bezos có qu an h ệ không êm đẹp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất