Trump không cam kết hợp tác trong điều tra luận tội

Trump từ chối xác nhận sẽ hợp tác với cuộc điều tra luận tội của quốc hội khi gặp các phóng viên tại Nhà Trắng ngày 4/10.

00:00 06/10/2019

"Tôi không biết, đó là việc của các luật sư", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trước khi lên đường thăm Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc ông có hợp tác với cuộc điều tra luận tội đang được Hạ viện Mỹ tiến hành hay không.

Nhiều ủy ban tại Hạ viện Mỹ đang thu thập tài liệu, chứng cứ để xem xét liệu Trump có lạm quyền khi gây sức ép nhằm buộc Ukraine mở cuộc điều tra với cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai Hunter Biden hay không. Joe Biden được coi là một trong những đối thủ chính của Trump trong cuộc bầu cử tổng thống 2020.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời báo chí tại ngày 4/10. Ảnh: AFP.

Trump tuyên bố ông không sai trong mối quan hệ với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và khẳng định mối quan tâm duy nhất của ông trong cuộc điện đàm với Zelensky hồi tháng 7 là "xem xét vấn đề tham nhũng".

Tuy nhiên, truyền thông Mỹ đưa tin có thể thông báo với quốc hội rằng họ sẽ không hợp tác với các yêu cầu cung cấp bằng chứng và lời khai của các nghị sĩ.

Chính quyền Trump được cho là muốn yêu cầu phe Dân chủ tại Hạ viện phải bỏ phiếu để chính thức mở cuộc điều tra luận tội trước khi đòi cung cấp bằng chứng. Một cuộc bỏ phiếu như vậy sẽ buộc các nghị sĩ ở những "bang chiến trường" phải công khai lập trường ủng hộ của mình.

Trump nhiều lần tuyên bố Joe Biden và con trai có liên quan đến tham nhũng ở Ukraine. "Ông ta đang cướp bóc những quốc gia này", Trump nói, nhưng không đưa ra được bằng chứng nào. 

Tổng thống Mỹ còn cáo buộc Joe Biden can thiệp cuộc điều tra công ty năng lượng Burisma bằng cách ép cựu công tố viên Ukraine Viktor Shokin từ chức. Lời khai của những người liên quan tới vụ án vào thời điểm đó cho thấy Shokin ngược lại còn tìm cách ngăn chặn bất cứ cuộc điều tra nào nhằm vào Burisma.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Donald Trump: Gã ngốc hay ông tổng thống không biết lùi bước?

Donald Trump: Gã ngốc hay ông tổng thống không biết lùi bước?

Giữa cơn bão điều tra phế truất đang trút xuống đầu Donald Trump và những người thân tín xung quanh vì ông đã đề nghị Tổng thống Ukraine điều tra những dấu hiệu tham nhũng của hạt giống số một của Đảng Dân chủ, Joe Biden, thì nay công khai trước những phóng viên của Tòa Bạch Ốc, ông Trump dõng dạc tuyên bố cả Trung Quốc cũng nên điều tra bố con nhà Biden.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất