Trump không định áp thêm thuế với Trung Quốc

Có vấn Nhà Trắng Kudlow nói Mỹ không có kế hoạch áp thêm thuế nhằm vào Trung Quốc, thêm rằng Bắc Kinh đang tuân thủ thỏa thuận thương mại.

10:30 08/12/2020

"Chúng tôi vẫn đang duy trì các cuộc đối thoại về thương mại. Chúng tôi không có kế hoạch áp thêm thuế", Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói trong cuộc phỏng vấn trực tuyến hôm 7/12, đề cập tới quan hệ thương mại Mỹ - Trung trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump đang thúc đẩy chiến lược đối đầu với Bắc Kinh trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

Cố vấn Kudlow khẳng định Bắc Kinh đang tuân thủ thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa hai nước, trong đó Trung Quốc đồng ý mua nhiều hàng hóa nông nghiệp của Mỹ như đậu nành và đảm bảo vấn đề sở hữu trí tuệ cho công nghệ Mỹ.

 trong buổi lễ tại  hôm 7/12. Ảnh: AFP.
trong buổi lễ tại hôm 7/12. Ảnh: AFP.

"Dữ liệu cho thấy Trung Quốc đáp ứng phần lớn thỏa thuận. Họ có thể bị chậm tiến độ vì tình hình đại dịch. Dường như cũng có một số động thái tích cực nhằm xây dựng các đạo luật và cơ sở pháp lý, tư pháp mới để ngăn nạn đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ từ Mỹ, một trong những lo ngại chính của chúng ta", Kudlow nói thêm.

Tổng thống đắc cử Joe Biden tuần trước nói ông sẽ không vội vàng xóa các lệnh áp thuế được Trump áp đặt, mà tập trung vào đầu tư cho ngành sản xuất và nhân công Mỹ. Biden cũng ưu tiên hàn gắn quan hệ ngoại giao với các đồng minh và đối tác thương mại như Liên minh châu Âu (EU) sau khi lên nắm quyền.

Theo giới phân tích Trung Quốc, những động thái dồn dập gần đây của chính quyền Trump là nỗ lực cuối cùng trong chia rẽ quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington, khiến Biden không còn nhiều lựa chọn và buộc phải tiếp nối chiến lược cứng rắn với Trung Quốc.

Những đòn đánh liên tiếp của chính quyền Trump có thể được coi là "đòn bẩy" giúp tiếp tục thúc đẩy chiến lược đối đầu với Bắc Kinh, đồng thời khiến Biden khó linh hoạt trong lựa chọn hướng giải quyết những vấn đề trong quan hệ hai nước.

Các cố vấn chính phủ Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ tìm cách đưa hai bên ngồi lại vào bàn đàm phán, bởi thỏa thuận thương mại hiện nay dường như bất khả thi với họ. Tuy nhiên, giới quan sát Mỹ đánh giá triển vọng tái đàm phán trong tương lai gần như là không tưởng, khi bất cứ động thái thay đổi đáng kể nào trong chiến lược đối phó Trung Quốc hiện nay cũng sẽ chứng thực cho tuyên bố của Trump rằng Biden mềm mỏng với Bắc Kinh.

Vũ Anh (Theo Washington Post)

Tags:
Kiên quyết theo tiếng gọi tình yêu lấy chồng Tây chênh lệch tuổi tác, Việt Kiều nhận trái đắng nơi xứ người

Kiên quyết theo tiếng gọi tình yêu lấy chồng Tây chênh lệch tuổi tác, Việt Kiều nhận trái đắng nơi xứ người

Sang Mỹ theo tiếng gọi tình yêu nhưng Nhạn không thể ngờ sự khác biệt về tuổi tác, văn hóa đã đẩy cô và chồng xa nhau.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất