Trump không ký dự luật COVID-19, hàng triệu người mất trợ cấp thất nghiệp

Hàng triệu người dân Mỹ khởi sự mất trợ cấp thất nghiệp, sau khi Tổng Thống Donald Trump vào hạn chót là tối Thứ Bảy, 26 Tháng Mười Hai, không ký ban hành một dự luật trợ giúp chống ảnh hưởng của COVID-19, được lưỡng đảng thông qua.

08:31 28/12/2020

Trong lúc tổng thống viện cớ không hài lòng về số tiền gửi tới nhà cho người dân Mỹ, dự luật trị giá khoảng $900 triệu kia cũng có nhiều biện pháp trợ giúp khác, gồm cả gia hạn trợ giúp thất nghiệp, tài trợ cho các ngân hàng thực phẩm, trợ giúp người dân trả tiền thuê nhà, trợ giúp cho giới tiểu thương và cho chương trình chích ngừa COVID-19 ở các tiểu bang, cũng như các lãnh vực khác, theo bản tin của Bloomberg hôm Chủ Nhật, 27 Tháng Mười Hai.

Tòa nhà Mỹ. (Hình: Samuel Corum/Getty Images)

Tình trạng bế tắc này diễn ra trong lúc đại dịch COVID-19 đang trở nên trầm trọng hơn ở nhiều nơi trên nước Mỹ, và có thêm nhiều người gặp nguy cơ mất việc.

Ông Trump không có hành động gì về dự luật kích thích kinh tế được Quốc Hội thông qua, vốn đã được chuyển tới nơi nghỉ mát Mar-a-Lago tại Florida để ông ký. Tổng thống cũng không làm gì khác, ngoại trừ gửi ra một loạt các bản tweet bày tỏ sự bực bội về việc ông thất cử.

Nếu tổng thống ký ban hành dự luật nói trên thì sẽ là dấu hiệu để các tiểu bang cập nhật hệ thống điện toán nhằm tiếp tục tiến hành chương trình trợ giúp thất nghiệp hiện có.

Dự luật kích thích kinh tế đó đi kèm với một dự luật trị giá $1.4 ngàn tỷ, để tài trợ cho hoạt động của chính quyền liên bang cho đến hết mùa Hè năm tới. Nếu ông Trump không ký thì chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa một phần vào đầu tuần này.

Tổng Thống Trump đòi Quốc Hội gia tăng số tiền gửi đến các cá nhân người dân Mỹ, từ $600 lên thành $2,000. Đây là đề nghị bất ngờ vào phút cuối, tạo ngạc nhiên cho các nhà lập pháp, vốn đã mất mấy tháng trời thương thảo, và cũng từng bị nhiều nhà lập pháp phía Cộng Hòa nhất quyết bác bỏ. Ông cũng tỏ sự không hài lòng về một số khoản chi trong cả dự luật kích thích kinh tế cũng như dự luật ngân sách.

Tags:
Ông Biden có kế hoạch dỡ bỏ ‘thành quả’ bức tường biên giới của chính quyền Tổng thống Trump

Ông Biden có kế hoạch dỡ bỏ ‘thành quả’ bức tường biên giới của chính quyền Tổng thống Trump

Joe Biden muốn dỡ bỏ bức tường biên giới Mỹ-Mexico do Tổng thống Trump xây dựng vốn nhằm mục đích giảm thiểu nhập cư trái phép, chống gian lận tị nạn và chấm dứt chính sách “bắt và trục xuất” của chính quyền Trump.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất