Trump ký lệnh ngừng cấp phép tị nạn cho người vượt biên trái phép

Trump yêu cầu người xin tị nạn phải đi qua các cửa khẩu chính thức, nhằm kìm hãm dòng di cư từ Trung Mỹ.

00:30 11/11/2018

Những người di cư Trung Mỹ chờ tàu điện ngầm ở Mexico City khi trên đường đến biên giới với Mỹ. Ảnh: AFP.

Những người di cư Trung Mỹ chờ tàu điện ngầm ở Mexico City khi trên đường đến biên giới với Mỹ ngày 9/11. Ảnh: AFP.

"Tôi vừa ký tuyên bố về người tị nạn - rất quan trọng", Trump ngày 9/11 nói, theo Reuters. "Mọi người có thể vào nhưng họ phải đi qua các điểm nhập cảnh".

Những người nhập cư bất hợp pháp từ Mexico vào Mỹ vốn có thể yêu cầu tị nạn nếu tự nộp mình cho biên phòng - lựa chọn được nhiều gia đình có trẻ em sử dụng. Những người xin tị nạn chọn cách đến các cửa khẩu thường phải chờ đợi vài ngày trước khi được vào lãnh thổ Mỹ.

Sắc lệnh có hiệu lực từ ngày 10/11 của Trump yêu cầu người nhập cư phải trình diện tại các cửa khẩu để đủ điều kiện xin tị nạn. Động thái này nhằm từ chối yêu cầu tị nạn của những người vượt qua biên giới Mexico bất hợp pháp, trong nỗ lực để ngăn chặn đoàn người di cư Trung Mỹ.

Một đoàn hàng nghìn người khởi hành từ Honduras ngày 12/10 đang ở Mexico với mục tiêu đến biên giới với Mỹ để xin tị nạn. Họ muốn thoát khỏi tình trạng thất nghiệp cao, bạo lực băng đảng và nạn hạn hán tại quê nhà.

Lệnh của Trump sẽ có hiệu lực trong 90 ngày hoặc cho đến khi Mỹ đạt được thỏa thuận với Mexico, cho phép họ đưa trở về những người muốn xin tị nạn đã đi qua Mexico để đến Mỹ. Bộ Nội vụ Mexico chưa có bình luận về động thái của Trump.

Ba nhóm dân quyền đã thách thức sắc lệnh mới của Trump tại tòa án liên bang San Francisco. " Mỹ cho phép mọi cá nhân xin tị nạn dù họ có nhập cư qua cửa khẩu biên giới hay không. Việc một cơ quan chính phủ hoặc Tổng thống ra lệnh ngừng cấp phép như vậy là trái pháp luật", đại diện Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU), một trong những bên nộp đơn kiện, cho biết.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Mỹ sắp ngừng cấp phép tị nạn cho người vượt biên trái phép

Mỹ sắp ngừng cấp phép tị nạn cho người vượt biên trái phép

Chính quyền Mỹ đang áp dụng biện pháp cứng rắn, gây tranh cãi nhằm hạn chế dòng người di cư tìm cách vượt biên vào nước này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất