Trump ký nghị quyết đảo ngược luật lệ tài trợ phá thai của Obama

Đây là lần thứ 12 Tổng thống Donald Trump áp dụng Luật Đánh giá lại của Quốc hội để ký nghị quyết bãi bỏ một quy định ban hành dưới thời Tổng thống Barack Obama, theo Washington Post.

22:52 14/04/2017

Trước đây, chính quyền Obama yêu cầu các bang phải trả tiền cho các khoản trợ cấp kế hoạch hóa gia đình và bất kể tổ chức nào cung cấp dịch vụ phá thai. Quy tắc của ông Obama nhằm ngăn chặn các bang từ chối các khoản tài trợ này với lý do ngoài khả năng của quỹ bang.

Ngày 13/4, Tổng thống Trump đã ký quy định cho phép các bang có quyền từ chối chi trả cho Chương trình Kế hoạch hóa gia đình và các tổ chức cung cấp dịch vụ phá thai.

Trump ky nghi quyet dao nguoc luat le tai tro pha thai cua Obama

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)

Theo luật mới, các tiểu bang có thể từ chối chi hàng chục triệu đô la cho các tổ chức trên và được quyền tự quyết định tài trợ với mức độ khác nhau.

Các nhà hoạt động chống phá thai hoan nghênh hành động của ông Trump và đánh giá quy định này là ví dụ mới nhất về việc tổng thống giữ lời hứa ngăn chặn nạn phá thai ở Mỹ.

Ngoại trừ trường hợp bị hãm hiếp, loạn luân hoặc đe doạ đến tính mạng, luật liên bang đã cấm sử dụng tiền thuế liên bang để thanh toán cho việc phá thai, theo NPR đưa tin.

Chủ tịch Hạ viện Paul D. Ryan gọi nghị quyết đảo ngược lại quy tắc của chính quyền Obama là “một chiến thắng cho quyền được sống”.

“Người nộp thuế không nên bị ép phải tài trợ cho phá thai” và “Chúng ta luôn duy trì kiên định và thống nhất trong cam kết đối với quyền được sống và tự do tôn giáo”, ông Ryan tuyên bố.

Tags:
Mỹ bắt 25 người biểu tình trong Tháp Trump

Mỹ bắt 25 người biểu tình trong Tháp Trump

Cảnh sát New York bắt 25 người tại sảnh Tháp Trump vì tham gia biểu tình phản đối chính sách nhập cảnh và biên giới của tổng thống Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất