Trump ký sắc lệnh tăng thuế hàng Trung Quốc, Chứng khoán giảm mạnh

Tổng thống Donald Trump vào ngày hôm nay đã ký sắc lệnh, chuẩn bị tăng thuế nhập cảng nhiều mặt hàng từ Trung Quốc, một bước đi có thể làm leo thang mối quan hệ thương mại vốn dĩ đã căng thẳng giữa hai quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới.

05:30 24/03/2018

Sắc lệnh được ký Tổng thống tại Toà Bạch Ốc yêu cầu Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, ông Robert Lighthizer, trong vòng 15 ngày phải đưa ra danh sách các mặt hàng sẽ đối diện với thuế nhập cảng cao hơn. Ông Trump cho biết, thuế mới có thể ảnh hưởng đến số hàng hoá có giá trị $60 tỉ Mỹ kim. “Chúng ta bị Trung Quốc đánh cắp sở hữu trí tuệ, gây ảnh hưởng đến hàng tỉ Mỹ kim thương mại mỗi năm,” Tổng thống nói.

Ngoài ra, ông Trump cũng yêu cầu Bộ trưởng Ngân khố Steven Mnuchin đưa ra đề nghị những hạn chế đầu tư mới đối với những công ty Trung Quốc trong vòng 60 ngày để bảo vệ những ngành kỹ thuật chiến lược của Mỹ, cố vấn kinh tế Everett Eissenstat cho biết.

Các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới tỏ ra lo ngại, một cuộc chiến thương mại manh nha xảy ra có thể làm suy yếu sự hồi phục kinh tế toàn cầu rộng lớn nhất trong vòng nhiều năm.

Thị trường chứng khoán Mỹ bị giảm mạnh trong phiên giao dịch hôm nay giữa những quan ngại hành động của Mỹ có thể khiêu khích phản ứng tiêu cực từ Trung Quốc. Chỉ số Dow Jonse giảm 724 điểm, với giá cổ phiếu của Caterpillar, 3M và Boeing bị rớt mạnh nhất. Chỉ số S&P 500 giảm 2,5 % với 7 trong 11 khu vực, bao gồm kỹ thuật và tài chánh bị giảm hơn 2%.

Trong khi đó, đại diện các công ty từ Walmart Inc. đến Amazon.com Inc. đang khuyến cáo, việc này có thể gây hậu quả lên giá cả cho ngời tiêu dùng và giảm giá chứng khoán.

Cục Dự trữ Liên bang, thậm chí các ngân hàng trung ương tỏ ra quan ngại. “Một số thành viên cho biết về những cuộc trao đổi với lãnh đạo kinh danh trên toàn quốc và bày tỏ chính sách thương mại đáng quan ngại, Chủ tịch Fed Jerome Powell nói. Ngân hàng Anh vào hôm thứ Năm cũng khuyến cáo, việc gia tăng bảo hộ có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đáng kể vào sự phát triển toàn cầu.

Bloomberg Economics ước tính, một cuộc xung đột thương mại toàn cầu có thể xoá sổ $470 tỉ Mỹ kim khỏi nền kinh tế thế giới vào năm 2020.

Thị trường chứng khoán Mỹ bị giảm mạnh trong phiên giao dịch hôm nay. Photo Credit: ABC News

Chính phủ ông Trump xem bước đi này là bước ngoặc trong mối quan hệ Trung-Mỹ. Chính sách ra đời sau cuộc điều tra kéo dài 7 tháng của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ vào cáo buộc Trung Quốc vi phạm sở hữu trí tuệ Mỹ theo điều 301 Đạo luật Thương mại 1974. Hoa Kỳ đưa ra kết luận, Trung Quốc vi phạm rất lớn, trong đó có những chính sách buộc các công ty Mỹ chuyển giao kỹ thuật và xâm nhập mạng đánh cắp bí mật thương mại.

Ông Trump tìm cách chứng tỏ không khiêu khích Trung Quốc. “Tôi xem họ là bạn. Tôi rất tôn trọng Chủ tịch Tập,” ông Trump nói, tuy nhiên, thâm thủng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc “là thâm thủng lớn nhất trong lịch sử của thế giới chúng ta,” Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Tags:
Ba vụ kiện liên quan đến tình ái bủa vây Trump

Ba vụ kiện liên quan đến tình ái bủa vây Trump

Trump cùng lúc đối mặt với ba vụ lùm xùm khi sao khiêu dâm, người mẫu Playboy tiết lộ hợp đồng tình ái, thí sinh truyền hình kiện tội phỉ báng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất