Trump lo bị truy tố sau khi mãn nhiệm

Trump bày tỏ quan ngại về khả năng bị giới chức New York truy tố trong một số vụ kiện sau khi ông rời Nhà Trắng.

05:30 06/12/2020

"Tôi nghe được rằng những người không làm gì được tôi ở Washington đã gửi mọi thông tin họ có đến New York để tìm cách truy tố tôi tại đó", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong video 46 phút được ông đăng trên Facebook hôm 2/12.

Nỗi lo ngại về tương lai này được Trump đưa ra giữa bài phát biểu, vốn tập trung vào các cáo buộc gian lận bầu cử quy mô lớn, nhưng không đưa ra được bằng chứng.

"Những hành động đó cứ lặp đi lặp lại", Trump nói. "Họ không chỉ muốn hạ bệ tôi mà còn muốn hạ gục chúng ta, và chúng ta sẽ không bao giờ để họ làm điều đó".

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi lễ tại , ngày 3/12. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi lễ tại , ngày 3/12. Ảnh: Reuters.

Trump có thể đối mặt với loạt rắc rối pháp lý cấp bang và liên bang sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 20/1/2021. Công tố viên New York Letitia James đang tiến hành cuộc điều tra trong một vụ kiện dân sự về hoạt động kinh doanh của Trump Organization.

Công tố viên quận Manhattan của New York Cyrus Vance cũng đệ đơn lên tòa án liên bang cho biết đang tiến hành cuộc điều tra nhắm vào cáo buộc gian lận ngân hàng và bảo hiểm của Trump cùng Trump Organization.

Trump còn bị xác định là "Cá nhân-1" trong hồ sơ tòa án quận phía nam New York khi Michael Cohen, luật sư cũ của Tổng thống Mỹ, bị cáo buộc thực hiện các khoản chi khống.

Hai công tố viên khác cũng cáo buộc Trump vi phạm điều khoản về lương bổng được quy định trong Hiến pháp Mỹ, cấm nhận quà hoặc lợi ích từ nước ngoài mà không thông qua quốc hội.

Các cố vấn từng tham gia tiến trình chuyển giao quyền lực cho Trump còn đối mặt cáo buộc cố gắng chuyển tiền từ tổ chức phi lợi nhuận vào hoạt động kinh doanh của gia đình Trump.

Trump được cho là đang xem xét ban lệnh "ân xá phòng ngừa" cho ba con ruột, con rể và luật sư riêng Rudy Giuliani, cũng như tự ân xá cho mình, dù điều này vẫn gây tranh cãi. Tuy nhiên, lệnh ân xá của Trump chỉ áp dụng với các vụ án cấp liên bang, không có tác dụng nếu ông bị truy tố ở cấp bang.

Đây có thể là lý do khiến Tổng thống Mỹ bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ bị New York truy tố trong video hôm 2/12. Trump được cho là ít quan tâm hơn tới các vụ kiện và điều tra cấp liên bang.

"Trump không đối mặt nguy cơ ở cấp liên bang do Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ không lãng phí ngân sách và nguồn lực chính trị quan trọng để điều tra người tiền nhiệm", Alan Dershowitz, luật sư tham gia bảo vệ Trump trong phiên tòa xem xét miễn nhiệm, cho biết. "Tuy nhiên, giới chức New York sẽ làm mọi thứ để có thể truy tố Trump".

Nguyễn Tiến (Theo Business Insider)

Tags:
Ivanka Trump hầu tòa DC về vụ quỹ đăng quang năm 2017

Ivanka Trump hầu tòa DC về vụ quỹ đăng quang năm 2017

Bà Ivanka Trump, ái nữ và cố vấn của Tổng Thống Donald Trump, trình diện tại tòa án thuộc đặc khu thủ đô Washington DC vào hôm Thứ Ba, 1 Tháng Mười Hai, theo đài truyền hình CBS.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất