Trump mỉa mai Obama chi 1,8 tỷ USD để cứu các con tin Mỹ

Tổng thống Trump nói rằng ông không phải chi đồng nào trong khi Obama phải tốn một khoản lớn để giải thoát các con tin Mỹ.

01:30 12/05/2018

 phát biểu với người ủng hộ ở bang Indiana hôm 10/5

Tổng thống Trump phát biểu với người ủng hộ ở bang Indiana hôm 10/5. Ảnh: Bloomberg

"Obama, Tổng thống Obama đã trả 1,8 tỷ USD cho các con tin", Bloomberg dẫn lời ông Trump nói trước đám đông tại một cuộc mít tinh ở bang Indiana hôm 10/5, nhắc đến việc Iran thả 4 tù nhân Mỹ vào năm 2016. 

Trump sau đó so sánh với việc chính quyền của mình vừa thuyết phục thành công lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phóng thích cho ba công dân Mỹ mà không phải đánh đổi bất cứ thứ gì.

"Họ đã được phóng thích mà không cần gì cả", ông nói.

Cách đây hai năm, cựu tổng thống Obama đã đồng ý chuyển 1,7 tỷ USD cho Iran theo một thỏa thuận kéo dài hàng thập kỷ liên quan đến các thiết bị quân sự. Động thái này diễn ra trùng với ngày Iran nhất trí phóng thích 4 tù nhân Mỹ.

Giới chức Nhà Trắng sau đó thừa nhận đã dùng số tiền trên để thương lượng với Tehran.

Phát biểu chưa đầy một ngày sau khi ba tù nhân Mỹ từ Triều Tiên về nước, ông Trump cảm ơn lãnh đạo Triều Tiên về việc ân xá cho những người này.

"Tôi nghĩ rằng Kim Jong-un đã làm một việc tốt với chính bản thân ông ấy và đất nước của ông ấy", ông nói. "Các con tin đã được thả với sự tôn trọng. Chúng tôi đã không phải trả gì cho họ. Họ được tự do mà không mất gì còn những người kia được giải thoát bằng 1,8 tỷ USD tiền mặt. Các bạn có tin được điều đó không?".

Trump nói thêm rằng mối quan hệ Mỹ - Triều Tiên đang rất thân thiện và hy vọng những điều tốt đẹp sẽ diễn ra. 

"Điều đó quan trọng với họ, với mọi người", ông nhắc đến cuộc gặp với ông Kim sắp diễn ra. "Chúng ta đang làm tự hào".

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Thêm 1 thành phố của California ủng hộ chính quyền Trump chống lại tiểu bang

Thêm 1 thành phố của California ủng hộ chính quyền Trump chống lại tiểu bang

Hội đồng thành phố Santa Clarita hôm thứ Ba đã bỏ phiếu phản đối luật "thánh địa" của tiểu bang California và ủng hộ vụ kiện của chính quyền Trump chống lại tiểu bang.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất