Trump mời Kim Jong-un đến Mỹ nếu Triều Tiên từ bỏ hạt nhân

Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là gửi lời nhắn tới lãnh đạo Triều Tiên về cuộc gặp tại Mỹ nếu Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân.

10:17 09/05/2017

Chính quyền của ông Trump nói với Trung Quốc rằng tổng thống Mỹ sẵn lòng chào đón ông Kim đến Mỹ, Kyodo hôm qua dẫn lời các nguồn tin ngoại giao cho hay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, trái, một lần nữa nhắc lại thiện chí gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP

Đây là một trong các đề xuất mà Mỹ nêu ra trong thảo luận với các quan chức Trung Quốc về giải pháp với vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Để đổi lại việc Triều Tiên dừng phát triển các công nghệ hạt nhân và tên lửa, Mỹ sẽ không nỗ lực thay đổi chế độ của Bình Nhưỡng, không nhắm vào việc lật đổ chế độ hay thống nhất bán đảo Triều Tiên. Mỹ cũng không kiếm cớ để tiến đến vĩ tuyến bắc 38, biên giới thực tế giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Ngược lại, nếu Triều Tiên vẫn giữ tham vọng hạt nhân, Mỹ đã tính đến tất cả các lựa chọn, kể cả cuộc không kích nhằm kiềm chế Bình Nhưỡng. Mặc dù vậy, các quan chức Mỹ cho hay cánh cửa đối thoại vẫn rộng mở.

Trung Quốc được cho là đã chuyển tới Triều Tiên các đề nghị của Mỹ.

Về phía mình, Triều Tiên thúc giục Mỹ rút các lực lượng vũ trang ở Hàn Quốc, ký hiệp ước hoà bình lâu dài để thay thế thoả thuận đình chiến, chấm dứt Chiến tranh năm 1950 -1953. Bình Nhưỡng cũng thể hiện thiện chí quay lại bàn đàm phán với Washington.

Tổng thống Mỹ Trump hôm 2/5 cho biết ông không loại trừ cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên nếu có điều kiện thích hợp.

Nhà Trắng nói Triều Tiên bắt công dân Mỹ 'gây quan ngại'

Nhà Trắng nói Triều Tiên bắt công dân Mỹ 'gây quan ngại'

Nhà Trắng cho biết việc Triều Tiên gần đây bắt một công dân Mỹ, nâng tổng số người Mỹ bị giữ tại Bình Nhưỡng lên 4, 'gây quan ngại'.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất