Trump mời lãnh đạo quốc hội tới Phòng Tình huống họp về Iran

Cuộc họp diễn ra tại căn phòng thường chứng kiến những quyết định quan trọng của Nhà Trắng, khi căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang.

21:00 21/06/2019

Các lãnh đạo quốc hội Mỹ gồm Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell, lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Charles Schumer và lãnh đạo phe thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy chiều 20/6 (sáng 21/6 giờ Hà Nội) được mời tham dự cuộc họp tại Phòng Tình huống của Nhà Trắng.

Cuộc họp do Tổng thống Mỹ Donald Trump chủ trì, với sự tham gia của nhiều lãnh đạo các ủy ban tình báo và quân vụ Hạ viện cùng các quan chức cấp cao khác của Nhà Trắng, nhằm nghe báo cáo các diễn biến mới nhất liên quan đến Iran và thảo luận phương cách đối phó với quốc gia này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) cùng các quan chức Mỹ tham dự một cuộc họp trực tuyến tại phòng Tình huống, ngày 26/9/2017

Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh một trinh sát cơ không người lái (UAV) của Mỹ ngày 20/5 bị lực lượng phòng không Iran bắn rơi gần eo biển Hormuz. Mỹ cho biết máy bay bị hạ là chiếc RQ-4N "BAMS-D", nguyên mẫu thử nghiệm của dòng MQ-4C Triton trị giá khoảng 200 triệu USD.

Iran cáo buộc chiếc UAV xâm phạm vùng trời Iran, nhưng Mỹ bác bỏ, nói nó bị bắn rơi khi đang bay trên không phận quốc tế tại eo biển Hormuz, cách điểm gần nhất của bờ biển Iran khoảng 34 km.

Trump trước đó tuyên bố Iran "đã phạm phải một sai lầm rất lớn" khi bắn hạ chiếc UAV của Mỹ, nhưng lại dịu giọng khi cho rằng đây là sự cố "con sâu làm rầu nồi canh" và có thể là "sơ suất" của một tướng quân đội hay quan chức Iran. Dù vậy, Trump vẫn để ngỏ về khả năng can thiệp quân sự vào quốc gia Vùng Vịnh này.

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) cho rằng việc chiếc UAV Mỹ bị bắn hạ là cuộc tấn công "vô cớ và nguy hiểm", có thể đe dọa tới các máy bay chở khách hoạt động trong khu vực.

Phòng Tình huống ở là nơi Tổng thống Mỹ và các cố vấn cấp cao thảo luận những vấn đề quan trọng liên quan đến chiến tranh và hòa bình toàn cầu. "Nếu Tổng thống triệu tập cuộc họp trong Phòng Tình huống, đó chắc chắn là một buổi tranh luận căng thẳng về những quyết định quan trọng nhất của chính phủ", ABC News dẫn lời cựu giám đốc điều hành Phòng Tình huống Michael Bohn cho biết.

Quan hệ giữa Mỹ và Iran xấu đi kể từ khi Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp đặt nhiều lệnh trừng phạt nhằm bóp nghẹt nền kinh tế nước này. Căng thẳng tiếp tục gia tăng sau khi hai tàu dầu bị tấn công bằng chất nổ sáng 13/6 trên vịnh Oman. Washington và đồng minh cáo buộc Tehran đứng sau sự việc, nhưng Iran bác bỏ, cho rằng Mỹ đang "gài bẫy" để tăng sức ép cấm vận.

Mai Lâm (Theo Hill)

Tags:
Hai người Việt được cấp visa sang Mỹ hiến tủy xương cứu anh ruột

Hai người Việt được cấp visa sang Mỹ hiến tủy xương cứu anh ruột

Cuối buổi chiều hôm Thứ Ba, 18 Tháng Sáu, sẽ là một thời khắc không bao giờ quên với ông Tứ Lê, khi ông nhận được tin hai người em của mình đã được Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ ở Sài Gòn cấp visa sang Mỹ để ghép tủy xương cho ông.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất