Trump muốn dựng 'thành phố lều trại' để người nhập cư chán Mỹ

Tổng thống cho rằng việc để đoàn người di cư chờ đợi trong thời gian xem xét đơn xin tị nạn sẽ khiến họ ngừng đến Mỹ.

04:00 31/10/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một cuộc vận động ở bang Bắc Carolina hôm 26/10. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một cuộc vận động ở bang Bắc Carolina hôm 26/10. Ảnh: Reuters.

"Nếu họ nộp đơn xin tị nạn, chúng tôi sẽ giữ họ lại tới khi việc xem xét đơn hoàn tất. Chúng tôi sẽ xây dựng các thành phố lều, thiết lập những căn lều ở khắp nơi thay vì xây các công trình và tiêu tốn hàng trăm triệu USD", AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29/10 phát biểu.

Thông báo của Trump đưa ra trong bối cảnh Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ triển khai 5.200 quân đội tới biên giới phía tây nam trong tuần này để ứng phó với đoàn 7.000 người di cư Honduras đang tìm cách tới lãnh thổ Mỹ bằng đường bộ.

"Chúng tôi sẽ chuẩn bị những căn lều rất tốt. Những người di cư sẽ phải chờ đợi, và nếu không được phép tị nạn, họ sẽ phải rời đi", Trump cho biết, nói thêm rằng những người xin tị nạn sẽ bị tạm giam trong quá trình xét đơn, một động thái mà theo ông sẽ ngăn chặn được dòng người đến Mỹ.

Trump cho rằng vấn đề là những người di cư trước đây được phép vào Mỹ khi đơn xin tị nạn của họ chưa được thông qua, và tới ba năm sau mới có phiên tòa xem xét quyền tị nạn của họ. Tuy nhiên, thường không có ai đến những phiên tòa này.

"Không giống với Obama và những người khác, chúng tôi sẽ tiếp nhận họ và để họ chờ đợi. Lượng người nhập cư sẽ giảm xuống rất nhiều", Trump nói.

Tổng thống dự kiến tổ chức 11 cuộc vận động trước thềm bầu cử giữa kỳ vào ngày 6/11. Ông thường xuyên chỉ trích vấn đề người nhập cư trong thời gian gần đây, khiến các cử tri lo ngại về tình trạng chống lại họ.

Trump hôm 22/10 cho biết đã báo động với lực lượng Tuần tra Biên giới và quân đội về đoàn di cư từ Honduras và gọi đây là "tình trạng khẩn cấp quốc gia". Ông cũng tuyên bố cắt viện trợ cho Guatemala, Honduras và El Salvador.

Đoàn di cư 7.000 người khiến Trump huy động quân đội đối phó. Đồ họa: Next.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Trump có thể ra sắc lệnh chặn đoàn người nhập cư ở biên giới Mexico

Trump có thể ra sắc lệnh chặn đoàn người nhập cư ở biên giới Mexico

Tổng thống Mỹ được cho là sắp đưa ra sắc lệnh hành pháp nhằm ngăn chặn dòng người di cư từ Mexico tràn vào Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất