Trump muốn ngăn Trung Quốc ‘ăn cắp’ việc làm và thịnh vượng Mỹ

Tổng thống Mỹ yêu cầu Bắc Kinh phải có thay đổi căn bản về hành vi thương mại nếu muốn đạt thỏa thuận với Washington.

10:30 08/02/2019

“Chúng tôi đang làm rõ với Trung Quốc rằng sau nhiều năm nhắm vào các ngành công nghiệp và ăn cắp sở hữu trí tuệ, việc tước đoạt việc làm cũng như sự thịnh vượng Mỹ phải chấm dứt”, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay tuyên bố trong Thông điệp Liên bang, đề cập đến các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra với Bắc Kinh, theo AFP.

Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực thương thảo khi thoả thuận “đình chỉ chiến tranh thương mại” giữa hai nước sẽ kết thúc sau 24 ngày nữa. Trump khẳng định một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh “phải bao gồm sự thay đổi căn bản, thực sự để chấm dứt các thủ đoạn thương mại bất công”.

Các quan chức hàng đầu Mỹ và Trung Quốc tuần trước gặp nhau trong hai ngày ở Washington và cho biết đã đạt được một số tiến bộ, nhưng không công bố nhiều thông tin.

Hai nước tới nay đã áp thuế đối với hơn 360 tỷ USD hàng hóa của nhau trong các đòn thương mại kiểu “ăn miếng trả miếng”. Thâm hụt thương mại của Mỹ đã tăng hơn 18% kể từ khi Trump nhậm chức, đặc biệt là với Trung Quốc.

Trong Thông điệp Liên bang, Trump nhắc lại quan điểm rằng Trung Quốc đang phải chi trả cho tỷ suất thuế cao mà Mỹ áp với hàng hóa nước này. “Bộ Tài chính Mỹ nhận được hàng tỷ USD mỗi tháng từ quốc gia chưa từng chi cho chúng ta một đồng”, ông nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế chỉ ra rằng số tiền này đang được trả bởi các nhà nhập khẩu Mỹ và chi phí tăng thêm sẽ được tính vào giá bán tới tay người tiêu dùng nước này.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm nay và năm 2020, khi tác động của đợt cải cách thuế năm 2017 giảm dần.

Nguồn: vnexpress

Tags:
Đường Garden Grove có thể thành Koreatown của Orange County

Đường Garden Grove có thể thành Koreatown của Orange County

Đoạn đường Garden Grove từ ngã tư với đường Beach đến đường Brookhurst có thể sẽ đổi tên để thu hút du khách và giới trẻ hơn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất