Trump muốn phô diễn tiêm kích, xe tăng mừng quốc khánh Mỹ

Tổng thống Mỹ đề xuất kế hoạch phô trương sức mạnh quân sự trong lễ kỷ niệm ngày 4/7, khác biệt với những người tiền nhiệm.

01:00 03/07/2019

Phi đội Blue Angels trong một buổi biểu diễn năm 2018. Ảnh: US Navy.

Phi đội Blue Angels trong một buổi biểu diễn năm 2018. Ảnh: US Navy.

"Tôi sẽ phát biểu vài lời, chúng ta sẽ chứng kiến các tiêm kích bay qua đầu và có xe tăng triển khai bên ngoài", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua cho biết về kế hoạch phô diễn sức mạnh quân sự trong lễ mừng quốc khánh Mỹ tại thủ đô Washington ngày 4/7.

Chuyên cơ Không lực Một cùng phi đội biểu diễn Blue Angels của hải quân Mỹ sẽ bay qua thủ đô Washington, cùng với đó là màn trình diễn pháo hoa kéo dài trên bầu trời thành phố. Nhiều xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams sẽ được đặt tại công viên trung tâm thủ đô.

Sự xuất hiện của các khí tài quân sự chỉ là một trong những yếu tố mới xuất hiện, khác biệt với những chương trình kỷ niệm trong quá khứ. Các tổng thống Mỹ trước đây thường ít xuất hiện trong ngày 4/7, nhưng Trump dự kiến phát biểu ở đài tưởng niệm Lincoln trước hàng nghìn người dân.

Nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ tại quốc hội cáo buộc Trump lợi dụng sự kiện để tăng cường hình ảnh, phục vụ cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, cũng như đặt dấu hỏi về chi phí tổ chức sự kiện.

Trump từng muốn tổ chức duyệt binh ở thủ đô Washington từ khi tham gia cuộc duyệt binh mừng quốc khánh Pháp ở Paris năm 2017. Chính quyền Mỹ đã phải hủy cuộc phô diễn lực lượng vào ngày 10/11/2018 do chi phí ước tính lên tới 90 triệu USD, cao gấp ba lần kế hoạch ban đầu.

Nguồn: VnExpress.net

Không khí đón Quốc khánh trên khắp nước Mỹ

Không khí đón Quốc khánh trên khắp nước Mỹ

Bằng rất nhiều hình thức, từ diễu hành tới bắn pháo hoa, người Mỹ đang kỷ niệm Ngày quốc khánh 4/7, chào mừng ngày kỷ niệm 242 của đất nước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất