Trump muốn sa thải Bộ trưởng Tư pháp

Trump đề cập khả năng sa thải Bộ trưởng Tư pháp Barr vì thất vọng sau khi nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử liên tục thất bại.

22:30 13/12/2020

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cập khả năng sa thải Bộ trưởng Tư pháp William Barr, nhưng hiện chưa rõ ông chủ Nhà Trắng có thực hiện quyết định này trước khi hết nhiệm kỳ hay không, nguồn tin giấu tên am hiểu vấn đề cho biết hôm 12/12.

Trump bày tỏ tức giận trong cuộc họp với các cố vấn ở Nhà Trắng hôm 11/12, cho rằng Bộ trưởng Barr đã ngăn cản nỗ lực công khai cuộc điều tra liên bang nhằm vào Hunter Biden, con trai ứng viên Dân chủ Joe Biden, trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống đầu tháng 12.

Bộ trưởng Barr trong một sự kiện ở St. Louis hồi tháng 10. Ảnh: AP.
Bộ trưởng Barr trong một sự kiện ở St. Louis hồi tháng 10. Ảnh: AP.

Ông chủ Nhà Trắng cũng thể hiện thất vọng trước thông tin Barr đang xem xét từ chức trước ngày 20/1, cho rằng sự rò rỉ này là hành động cố tình nhằm báo trước về quyết định của Bộ trưởng Tư pháp Mỹ.

Các nguồn thạo tin hôm 10/12 cho biết Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa đã thúc giục Bộ trưởng Barr điều tra Hunter Biden trong nhiều tháng. Tuy nhiên, bất chấp yêu cầu của một số nghị sĩ, Barr từ chối cho biết liệu cơ quan này có điều tra Hunter hay không.

Các nguồn thạo tin cho hay trong khi điều tra vấn đề thuế của Hunter Biden ở Delaware và Manhattan, điều tra viên đã cố không để lộ thông tin trước thềm cuộc bầu cử tổng thống. Bộ trưởng Barr dường như đã biết về các cuộc điều tra từ đầu năm, nhưng giấu vì lo ngại gây ảnh hưởng tới kết quả bầu cử.

Trump gần đây cũng liên tục bày tỏ thất vọng với Barr khi nỗ lực nhằm lật ngược kết quả bầu cử của ông liên tục thất bại. Tòa án Tối cao hôm 11/12 bác đơn kiện của Tổng chưởng lý bang Texas nhằm vô hiệu hóa 20 triệu phiếu bầu ở 4 bang chiến trường. Đây là vụ thua kiện mới nhất trong hàng chục vụ kiện ở các tòa án liên bang và bang mà chiến dịch của Trump thực hiện.

Tuyên bố của Barr về việc Bộ Tư pháp không tìm thấy bằng chứng gian lận bầu cử diện rộng có thể đã khiến Trump tức giận. Tổng thống Mỹ đã công khai cáo buộc Bộ trưởng Tư pháp liên quan tới gian lận bầu cử.

Các trợ lý và đồng minh nhiều tháng qua đã kêu gọi Trump không sa thải Barr, trong khi Bộ trưởng Tư phápMỹ tuyên bố sẽ tiếp tục làm việc trừ phi bị bãi nhiệm.

Vũ Anh (Theo CNN)

Tags:
Ông Trump 'tung đòn' vào điểm yếu của ông Biden vào phút chót?

Ông Trump "tung đòn" vào điểm yếu của ông Biden vào phút chót?

Sau khi Tòa án Tối cao Mỹ bác đơn kiện của bang Texas về bầu cử ở 4 bang chiến địa, Tổng thống Trump lập tức tìm kiếm biện pháp mới nhằm “tung đòn” vào điểm yếu của ông Biden.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất