Trump: 'Mỹ đã rất gần thỏa thuận với Trung Quốc'

Cuộc gặp của Trump với Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tối mai được kỳ vọng đưa hai nền kinh tế xích lại gần nhau hơn.

02:00 01/12/2018

Cuộc gặp với Chủ tịch Trung quốc – Tập Cận Bình trong bữa tối thứ bảy, bên lề G20 là một trong các sự kiện cuối cùng tại Argentina của ông Trump trước khi quay về Washington, theo cố vấn kinh tế hàng đầu của ông Trump - Larry Kudlow.

Ngay trước khi lên đường dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina, Tổng thống Mỹ - Donald Trump vừa cho biết, họ đã tiến rất gần với thỏa thuận về thương mại với Trung Quốc.

"Tôi nghĩ, chúng tôi đã rất gần để thực hiện một điều gì đó với Trung Quốc nhưng tôi không rõ có muốn làm nó hay không. Hàng tỷ USD đang trở về dưới dạng thuế quan nên tôi thực sự không chắc chắn", ông Trump nói.

Tổng thống Donald Trump trong chuyến công du Trung Quốc tháng 9 năm ngoái. Ảnh: Bloomberg

Tổng thống Donald Trump trong chuyến công du Trung Quốc tháng 9 năm ngoái. Ảnh: Bloomberg

Trong khi đó, tờ China Daily cho biết, Mỹ và Trung Quốc có thể đạt được một thỏa thuận thương mại tại hội nghị G20 tuần này nhưng Washington cần phải "công tâm" nếu muốn giải quyết căng thẳng. "Nếu có bất kỳ ý đồ nào khác, ví dụ như lợi dụng thương mại để cản trở tăng trưởng của Trung Quốc, thỏa thuận này không thể đạt được", tờ báo của Trung Quốc cho hay.

Hiện Washington và Bắc Kinh vẫn còn bất đồng trong nhiều lĩnh vực chủ chốt, như quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ bắt buộc. Đầu tuần này, ông Trump cho biết có thể tiếp tục kế hoạch nâng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc, từ 10% hiện tại lên 25% đầu năm sau.

Nếu hai bên không thể đạt được một thỏa thuận, ông cũng sẽ áp thuế, 10% hoặc 25%, lên 267 tỷ USD hàng Trung Quốc nữa, nâng tổng số hàng chịu ảnh hưởng lên hơn 500 tỷ USD – tương đương kim ngạch nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc năm ngoái.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Máy bay riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump bị va chạm, gãy cánh

Máy bay riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump bị va chạm, gãy cánh

Một máy bay trong lúc di chuyển vào điểm đỗ đã va chạm, làm gãy cánh chiếc phi cơ riêng Boeing 757 của Tổng thống Donald Trump từng đưa ông đi khắp nước Mỹ trong chiến dịch tranh cử.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất