Trump: Mỹ đang 'làm rất tốt' trong đàm phán thương mại với Trung Quốc

Trump khẳng định Mỹ đã đi đúng hướng trong đàm phán thương mại với Trung Quốc và Bắc Kinh đang rất muốn đạt được một thỏa thuận với Washington.

02:00 31/05/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

"Trung Quốc sẽ muốn thỏa thuận với chúng ta. Chúng ta từng có một thỏa thuận và họ đã phá vỡ nó. Tôi nghĩ nếu được làm lại thì họ sẽ không làm như những gì đã làm", Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/5 nói với các phóng viên trước khi rời Nhà Trắng để tới phát biểu tại Học viện Không quân ở Colorado.

Trump cho biết hàng rào thuế quan của Mỹ đối với sản phẩm Trung Quốc đang khiến các nhà sản xuất Trung Quốc rời đất nước để tới đặt cơ sở ở những quốc gia khác.

"Trung Quốc đang trợ giá cho sản phẩm của họ, vì thế người dân Mỹ chỉ phải trả rất ít", Tổng thống Mỹ nói, lưu ý rằng việc áp thuế với Trung Quốc không có nhiều tác động tới lạm phát. "Tôi nghĩ chúng ta đang làm rất tốt với Trung Quốc", ông nhấn mạnh.

Chiến tranh thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đang tăng nhiệt. Hồi đầu tháng 5, Mỹ nâng thuế từ 10% lên 25% với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc vì cho rằng Bắc Kinh đã thay đổi các cam kết trong thỏa thuận hai bên đã thống nhất trước đó. Trung Quốc trả đũa bằng việc nâng thuế với phần lớn trong nhóm 60 tỷ USD hàng Mỹ đã chịu thuế từ năm ngoái.

Tổng thống Mỹ đe dọa tiếp tục đánh thuế 25% với khoảng 300 tỷ USD hàng hóa còn lại của Bắc Kinh. Mỹ có thể công bố biện pháp áp thuế trên với Trung Quốc đúng thời điểm cuộc gặp Trump - Tập bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tổ chức tại Nhật Bản vào ngày 28 và 29/6.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Chuyên gia: Mỹ không nên rời WTO mà nên đuổi Trung Quốc ra

Chuyên gia: Mỹ không nên rời WTO mà nên đuổi Trung Quốc ra

Ngày 03/7/2018, Peter Morici, cựu chuyên gia kinh tế hàng đầu của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (United States International Trade Commission, USITC) cho biết, Mỹ không nên rời Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) mà nên đẩy Trung Quốc ra ngoài.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất