Trump: 'Mỹ nên tấn công nếu Taliban không trả khí tài'

Trump cho rằng Mỹ nên đáp trả bằng "sức mạnh quân sự dứt khoát" nếu Taliban từ chối trả lại hàng tỷ USD khí tài Washington bỏ lại Afghanistan.

08:00 01/09/2021

"Chưa bao giờ trong lịch sử, việc rút khỏi cuộc chiến lại bị xử lý tệ hại hoặc kém cỏi như chính quyền Biden rút khỏi Afghanistan. Và một điều hiển nhiên, toàn bộ thiết bị phải được yêu cầu trả lại lập tức cho Mỹ, bao gồm từng xu trong tổng chi phí 85 tỷ USD", cựu tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong một tuyên bố hôm 30/8.

Sau khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan, có thông tin cho rằng hàng tỷ USD thiết bị, vũ khí của Mỹ đã rơi vào tay Taliban, gồm súng, ôtô và nhiều máy bay. Máy bay hầu như vô nghĩa với lực lượng này nếu không được huấn luyện điều khiển, nhưng việc tịch thu chúng sẽ được Taliban sử dụng để tuyên truyền.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong chuyến thăm tường biên giới ở bang  hồi tháng 6. Ảnh: AFP.
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong chuyến thăm tường biên giới ở bang hồi tháng 6. Ảnh: AFP.

Tính đến ngày 30/6, quân chính phủ Afghanistan được cho là có 211 máy bay do Mỹ cung cấp. Ít nhất 46 máy bay trong số đó hiện ở Uzbekistan do quân đội Afghanistan sử dụng để rời khỏi đất nước sau khi Taliban giành quyền kiểm soát.

"Nếu thiết bị không được trao trả, chúng ta nên tấn công bằng sức mạnh quân sự dứt khoát và lấy lại thiết bị, hoặc ít nhất là đánh bom tiêu hủy toàn bộ. Không ai từng nghĩ được việc rút quân kém cỏi, ngu ngốc này có thể diễn ra", Trump nêu thêm.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan thừa nhận phần lớn thiết bị đã rơi vào tay Taliban. "Rõ ràng họ sẽ không dễ dàng trả lại cho chúng ta", Sullivan cho biết hồi giữa tháng này.

Các hạ nghị sĩ Cộng hòa James Comer và Glenn Grothman, hai thành viên Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện, tuần trước gửi thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin yêu cầu cung cấp thông tin kế hoạch của Lầu Năm Góc về thu hồi vũ khí từ Taliban.

"Chúng tôi đang tự hỏi liệu chính quyền Biden có kế hoạch ngăn chặn Taliban sử dụng vũ khí của chúng ta để chống lại Mỹ hoặc các đồng minh, hay bán chúng cho các đối thủ nước ngoài như Trung Quốc, Nga, Iran hay Triều Tiên", các nghị sĩ viết trong thư.

Quân đội Mỹ đã vô hiệu hóa 73 máy bay tại sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul trước khi rút hoàn toàn khỏi Afghanistan ngày 30/8. Họ cũng vô hiệu hóa khoảng 70 xe thiết giáp chống mìn MRAP, mỗi chiếc giá khoảng một triệu USD, cùng 27 xe đa dụng Humvee.

Tags:
Doanh nhân Hoàng Kiều minh bạch số tiền khủng quyên góp từ thiện và công khai giao dịch chuyển tiền: 'Một miếng khi đói bằng một gói khi no'

Doanh nhân Hoàng Kiều minh bạch số tiền khủng quyên góp từ thiện và công khai giao dịch chuyển tiền: "Một miếng khi đói bằng một gói khi no"

Dù đang ở Mỹ, nhưng doanh nhân Hoàng Kiều vẫn hướng về quê hương, tức tốc chung tay hỗ trợ giúp đỡ những người dân gặp khó khăn vì đại dịch.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất