Trump: Mỹ sẵn sàng hành động quân sự với Triều Tiên

Sau khi tuyên bố rút khỏi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Tổng thống Trump nói sẵn sàng đối phó với mọi mối đe dọa từ Triều Tiên.

13:00 27/05/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại  ngày 24/5 sau khi tuyên bố hủy hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 24/5 sau khi tuyên bố hủy hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Ảnh: AFP.

"Tôi tin rằng đây là một bước lùi đối với Triều Tiên và đương nhiên bước lùi cho thế giới", Tổng thống Trump ngày 24/5 phát biểu tại Nhà Trắng sau khi quyết định hủy cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Kim Jong Un, theo New York Post.

Tổng thống Mỹ đồng thời đưa ra lời đe dọa cứng rắn rằng Mỹ và các đồng minh ở châu Á sẵn sàng đáp trả nếu Triều Tiên có hành động quân sự. Trump cho biết quyết định được đưa ra sau khi ông đã bàn bạc kỹ lưỡng với Lầu Năm Góc và các đồng minh.

"Tôi đã nói chuyện với (Bộ trưởng Quốc phòng) Tướng Mattis và Hội đồng tham mưu trưởng liên quân và lực lượng quân đội của chúng ta... sẵn sàng khi cần thiết", Trump tuyên bố đồng thời cho biết "Hàn Quốc và Nhật Bản không chỉ sẵn sàng trong trường hợp Triều Tiên có hành động ngu ngốc và liều lĩnh mà còn sẵn lòng chia sẻ mọi gánh nặng tài chính, mọi chi phí liên quan đến việc điều quân của Mỹ". 

Trong bức thư gửi lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố hủy gặp mặt, Tổng thống Trump nêu nguyên nhân dẫn đến việc hủy bỏ là do "sự nóng giận dữ dội và thái độ thù địch rõ rệt thể hiện trong tuyên bố gần đây nhất" của lãnh đạo Triều Tiên.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui chỉ trích phó Tổng thống Mike Pence phát ngôn "dốt nát và ngớ ngẩn" khi ông này ám chỉ chính quyền Triều Tiên có thể bị lật đổ nếu Kim Jong-un không đạt được thỏa thuận với Trump. Theo các nguồn tin am hiểu vấn đề, Tổng thống Trump và đội ngũ cố vấn đã vô cùng tức giận trước phát ngôn tấn công cá nhân từ phía Triều Tiên và muốn đáp trả mạnh mẽ.

"Chúng ta hãy cùng chờ xem liệu Triều Tiên có nắm lấy một cơ hội như vậy hay không. Nếu có thì tốt cho họ và cho thế giới. Nếu không, cũng chẳng sao", Tổng thống Mỹ trả lời khi được hỏi về khả năng tổ chức một cuộc gặp khác.

An Hồng

Tags:
Điều ước của học sinh Mỹ khiến phụ huynh giật mình

Điều ước của học sinh Mỹ khiến phụ huynh giật mình

Ước muốn "điện thoại chưa từng được phát minh" khiến phụ huynh cảm thấy có lỗi vì không dành nhiều thời gian cho con.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất