Trump né tránh các đảng viên Đảng Cộng hòa trong giải quyết những tranh chấp về hạn mức nợ và viện trợ Harvey

Tổng thống Trump đã ký kết thỏa thuận với các nhà lãnh đạo quốc hội vào thứ Tư để tăng hạn mức nợ và tài chính cho chính phủ cho đến giữa tháng 12, né tránh các đồng minh đảng Cộng hòa của ông khi giải quyết một cuộc tranh chấp lớn lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức.

23:00 08/09/2017

TT Trump và Thượng Nghị sĩ Chuck Schumer phát biểu trong một cuộc họp với lãnh đạo hôm thứ Tư.

Thoả thuận này sẽ ngăn chặn cuộc vận động tài chính vào cuối tháng này mà không có cuộc chiến đẫm máu, chiến công mà nhiều người dự đoán bằng cách kết hợp tăng trần nợ và biện pháp ngăn chặn các khoản nợ với viện trợ cho Texas và các khu vực khác bị tàn phá bởi cơn bão Harvey. Nhưng nếu không giải quyết các vấn đề căn bản cơ bản, nó sẽ tạo ra viễn cảnh cho một cuộc đụng độ thậm chí còn lớn hơn vào cuối năm nay.

Trong thỏa thuận kéo dài ba tháng, Trump đã chấp nhận một đề xuất của đảng Dân chủ đã bị bác bỏ trước đó bởi phát ngôn viên Paul D. Ryan của Wisconsin. Quyết định nhanh chóng của Trump tại một cuộc họp Nhà trắng đã khiến các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa thất vọng và phản ánh sự xích mích giữa Tổng thống và đảng của ông. Sau hàng tuần chỉ trích các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa vì không thông qua đạo luật, Trump đã báo hiệu rằng ông sẵn sàng vượt qua đường dây đảng để đạt được một số chiến thắng lập pháp mong muốn.

Thỏa thuận để giữ cho chính phủ mở cửa và trả nợ cho đến ngày 15 tháng 12 đại diện cho một cuộc công khai phi thường đối với tổng thống, người đã nắm giữ nhiều nhiệm kỳ của mình đứng bên cánh phải đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ ràng liệu sự hợp tác của Trump với đảng Dân chủ có báo hiệu một sự thay đổi bền vững trong chiến lược của một tổng thống, người đã thể hiện mình như một nhà buôn chủ hay chỉ là phản ứng tự nhiên một lần của một nhà lãnh đạo khổng lồ trong giây lát mong muốn kích động các đồng minh xa lạ của ông .

Ông Trump không chỉ chấp nhận kế hoạch chi tiêu và nợ của Thượng nghị sĩ Chuck Schumer của New York và Đại diện Nancy Pelosi của California, các nhà lãnh đạo Dân chủ, mà còn liên kết với họ về vấn đề nhập cư. Một ngày sau khi chấm dứt chương trình của Tổng thống Barack Obama nhằm bảo vệ những người nhập cư bất hợp pháp trẻ tuổi hơn với lý do nó vượt quá thẩm quyền của tổng thống, Trump nói ông muốn làm việc với các đảng viên đảng Dân chủ để hợp thức hoá chương trình.

"Chúng tôi đã có một cuộc họp rất thuận lợi với Nancy Pelosi và Chuck Schumer", ông Trump nói với các phóng viên mà không nhắc đến ông Ryan và các nhà lãnh đạo Cộng hòa khác cũng đã tham dự. Về chương trình nhập cư, ông Trump nói, "Chuck và Nancy muốn thấy có chuyện gì đó xảy ra, và tôi cũng vậy."

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa đã từ chức sau đó và cho rằng hợp đồng tài chính của ông Trump cần phải thống nhất sau khi Harvey tấn công Texas và khi cơn bão Irma trườn xuống Florida. Thượng nghị sĩ Mitch McConnell của Kentucky nói: "Hãy nhìn xem, tổng thống có thể nói chuyện với chính mình, nhưng cảm giác của ông ấy là chúng tôi cần phải đến với nhau để không tạo ra hình ảnh chia rẽ trong thời khủng hoảng quốc gia thực sự.”

Các đảng viên đảng Dân chủ cười với chiến thắng bất ngờ của họ và vui mừng chà đạp nó. "Đó là một khoảng thời gian thực sự tốt của một số đảng phái," ông Schumer nói. Ông nói thêm: "Điểm mấu chốt là tổng thống lắng nghe các lập luận. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã có một lý luận rất hợp lý và mạnh mẽ. Và để tín dụng của mình, ông đã đi với các đối số tốt hơn."

Cho đến nay, Trump đã tìm cách cai trị thông qua sức mạnh của đa số đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội, một cách tiếp cận không bảo đảm những ưu tiên hàng đầu như bãi bỏ chương trình chăm sóc sức khoẻ của Obama. Sau khi chỉ trích đảng Dân chủ là những người cản trở, ông Trump có thể tìm kiếm nguyên nhân phổ biến trên các lĩnh vực quan tâm chung như dự án cơ sở hạ tầng, nhập cư và thuế.

Không lâu sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Quốc hội tại Nhà Trắng, tổng thống đã lên máy bay Air Force One đến North Dakota để thúc đẩy việc cải tổ thuế. Chuyến bay mang lại cho ông một cơ hội để lôi kéo bà Heitkamp, ​​người phải đối mặt với một cuộc tái đắc cử khó khăn trong năm tới.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell của Kentucky nói: "Hãy nhìn xem, tổng thống có thể nói chuyện với chính mình, nhưng cảm giác của ông ấy là chúng tôi cần phải đến với nhau để không tạo ra hình ảnh chia rẽ trong thời khủng hoảng quốc gia thực sự."

Tại sự kiện này, tại một nhà máy lọc dầu ở quê hương bà Heitkamp, ​​Mandan, ông Trump đã gọi bà lên sân khấu với các đồng nghiệp đảng Cộng hòa của bà.

Mặc dù bà Heitkamp khó có thể để xa lánh ông Trump, bà đã rất thận trọng về vấn đề thuế. Bà nói trong một tuyên bố sau chuyến thăm của Tổng thống hôm thứ Tư rằng "Thật đáng khích lệ khi ông cam kết thúc đẩy công nhân Mỹ là chìa khóa cho bất kỳ chính sách cải cách thuế nào. "Nhưng, như cựu ủy viên thuế của Bắc Dakota, tôi biết chi tiết của bất kỳ kế hoạch cải cách nào vì các mã số thuế phức tạp".

Sự tán tỉnh của ông Trump về đảng Dân chủ đã khiến cho các nhà bảo thủ phỉ báng một thỏa thuận chi tiêu và nợ, họ coi là phỉ báng các nguyên tắc của họ. Đại diện Mark Sanford, đảng Cộng hòa Nam Carolina, nói: "Vấn đề chính trị là một thỏa thuận với những gì đã chấm dứt? "Tôi nghĩ tất cả chúng ta là người đóng thuế cần phải rất hoài nghi về giao dịch vì lợi ích của chúng."

Đại diện Mark Walker của Bắc Carolina, Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu Cộng hòa, đã bày tỏ sự ngạc nhiên trước hành động của ông Trump. "Tôi vẫn đang xử lý điều này, nhưng bản năng đầu tiên của tôi là tôi không hài lòng về nó," ông nói.

Các nhóm bảo thủ như FreedomWorks và For America đã bày tỏ sự phẫn nộ. Adam Brandon, chủ tịch tập đoàn FreedomWorks, nói: "Đây là một trong những vùng đầm lầy," và tôi kêu gọi Tổng thống Trump nói điều gì đó công khai hơn.

Hạ viện đã áp dụng gần 8 tỷ đô la viện trợ thiên tai để đối phó với cơn bão.

Thỏa thuận này được đưa ra khi Hạ viện Hoa Kỳ nhất trí thông qua gần 8 tỉ đô la viện trợ thiên tai để đối phó lại Harvey, thực hiện hành động nhanh chóng để giúp các nạn nhân bị lũ lụt tàn phá ở Texas.

Cuộc bầu cử Hạ viện đã diễn ra 5 ngày sau khi Nhà Trắng yêu cầu viện trợ khẩn cấp khoảng 7,9 tỉ đô la. Phần lớn số tiền đó sẽ được gửi tới Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang và 450 triệu đô la sẽ đến chương trình cho vay thiên tai của Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp nhỏ.

Ông Schumer và bà Pelosi đã thúc giục một thỏa thuận kéo dài 3 tháng để duy trì chính phủ và tăng trần nợ cùng với sự trợ giúp của bão tố để cho đảng Dân chủ đòn bẩy vào cuối năm nay khi các vấn đề khác, bao gồm thỏa thuận tài trợ dài hạn của chính phủ, có thể được đàm phán giữa hai bên. Bằng cách đảm bảo rằng tất cả các vấn đề đang chờ giải quyết hội tụ vào cuối năm, đảng Dân chủ hy vọng một thỏa thuận dài hạn về các vấn đề tài chính có thể bao gồm nhập cư, y tế và bất kỳ số lượng các vấn đề khác.

Giả sử ông có sự ủng hộ của Trump, ông Ryan trả lời sáng thứ Tư bằng cách kêu gọi đề xuất của đảng Dân chủ là "vô lý và đáng hổ thẹn", nói rằng "nó có thể gây nguy hiểm cho loại phản ứng bão tố chúng ta cần phải có".

"Để chơi chính trị với trần nợ, như Schumer và Pelosi dường như đang làm, tôi không nghĩ là một ý tưởng hay", ông Ryan nói.

Theo NY Times
Hàng loạt bất động sản của Trump bị siêu bão đe dọa

Hàng loạt bất động sản của Trump bị siêu bão đe dọa

Bão Irma đã quét qua một biệt thự 11 phòng ngủ của ông Trump ở vùng Caribe và dự kiến còn ảnh hưởng đến nhiều bất động sản khác.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất