Trump nêu lý do không mời nhóm Biden tới hội nghị vaccine

Trump cho hay ông không mời trợ lý Biden tới hội nghị vaccine Covid-19 vì "vẫn chưa biết chính quyền nhiệm kỳ tới thuộc về ai".

21:30 09/12/2020

Trong hội nghị về vaccine Covid-19 ở Washington hôm 8/12, các phóng viên đã hỏi Tổng thống Mỹ Donald Trump tại sao không có thành viên nào trong nhóm chuyển tiếp của Tổng thống đắc cử Joe Biden tham gia, bởi nhóm này sẽ giám sát phần lớn việc phân phối vaccine vào năm sau.

"Chúng ta cần phải xem chính quyền tiếp theo thuộc về ai. Bởi chúng tôi đã thắng ở những bang chiến trường", Trump trả lời. "Hy vọng chính quyền tiếp theo sẽ là chính quyền Trump. Không thể ăn cắp hàng trăm nghìn phiếu như thế được".

Tuyên bố được Trump đưa ra trong bối cảnh các bang và thủ đô Washington đã chứng nhận kết quả bầu cử trước hạn chót 8/12 theo luật Mỹ. Với kết quả chứng nhận của các bang, Biden được xác định là người chiến thắng với 306 phiếu đại cử tri.

Tổng thống Mỹ phát biểu tại Hội nghị vaccine của Chiến dịch Thần tốc hôm 8/12 ở thủ đô Washington. Ảnh: AP.
Tổng thống Mỹ phát biểu tại Hội nghị vaccine của Chiến dịch Thần tốc hôm 8/12 ở thủ đô Washington. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, Trump và đồng minh vẫn quyết không nhận thua. Chiến dịch tranh cử của ông đang nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử nhưng liên tục thất bại ở những bang chiến trường chủ chốt mà Biden chiến thắng như Georgia, Michigan, Wisconsin, khi các thẩm phán đều bác bỏ cáo buộc gian lận trong quá trình bỏ phiếu.

Nhiều nguồn tin cho hay việc đội ngũ pháp lý của Trump và nhân viên chiến dịch của ông chấm dứt nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử chỉ còn là vấn đề thời gian, sau khi luật sư riêng của Trump là Rudy Giuliani nhập viện do Covid-19.

"Theo kế hoạch, các tòa án và thẩm phán sẽ phải sớm đưa ra kết luận, nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục các nỗ lực pháp lý", Tim Murtaugh, giám đốc truyền thông chiến dịch của Trump, nói.

Bang Texas ngày 8/12 cũng đệ đơn lên Tòa án Tối cao Mỹ, cáo buộc 4 bang chiến trường mà Biden thắng gồm Georgia, Pennsylvania, Michigan và Wisconsin đã vi phạm hiến pháp khi tự thay đổi thủ tục bỏ phiếu trong đại dịch để cho phép tăng số phiếu qua thư. Tổng chưởng lý Texas yêu cầu Tòa án Tối cao không công nhận kết quả bầu cử ở các bang này và để nghị viện bang tự chọn đại cử tri.

Tuy nhiên, Richard Hasen, giáo sư luật tại Đại học California, cho rằng Texas không có vị thế pháp lý để đưa ra cáo buộc này, do họ không có vai trò gì trong việc các bang chọn đại cử tri.

"Họ cũng đợi quá lâu để đệ đơn kiện. Giải pháp loại bỏ phiếu bầu của hàng chục triệu cử tri mà đưa ra trên thực tế cũng là vi hiến. Không có lý do nào để tin rằng hệ thống bầu cử ở các bang trên được tiến hành trái hiến pháp", Hasen nói. "Bây giờ cũng là quá trễ để Tòa án Tối cao ra phán quyết khắc phục hậu quả, ngay cả khi họ cho rằng cáo buộc trên là có căn cứ".

Tòa án Tối cao Mỹ tới nay đã từ chối thụ lý các tranh chấp liên quan đến bầu cử và có quyền quyết định tiếp nhận đơn kiện của bang Texas hay không.

Trên thực tế, Tòa án Tối cao hôm 8/12 đã bác bỏ đơn kiện của phe Cộng hòa đòi hủy kết quả bầu cử bang Pennsylvania. Trong phán quyết được đăng trên mạng, Tòa án Tối cao không giải thích lý do họ từ chối thụ lý đơn, cũng không nêu rõ thẩm phán nào đã bác đơn.

Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, đến nay báo cáo hơn 15 triệu người nhiễm, trong đó hơn 290.000 trường hợp tử vong vì Covid-19. Chính quyền địa phương và các bang khắp nước Mỹ đã ra lệnh hạn chế hàng loạt các hoạt động kinh tế xã hội, với hy vọng giảm bớt sự bùng phát trở lại của dịch bệnh sau thời gian tạm lắng vào mùa hè.

Theo Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe của Đại học Washington, số ca tử vong trung bình tháng vì Covid-19 tại Mỹ được dự đoán sẽ tăng gần gấp đôi trong tháng 12, lên hơn 70.000, sau đó tiếp tục tăng lên hơn 76.000 vào tháng một, trước khi giảm xuống trong tháng hai.

Tổng thống đắc cử Mỹ Biden ngày 8/12 nêu kế hoạch ba điểm nhằm chống Covid-19, hứa sẽ cung cấp 100 triệu liều vaccine trong 100 ngày đầu ông nhậm chức, đồng thời tuyên bố sẽ ký sắc lệnh bắt buộc đeo khẩu trang, cam kết sẽ nỗ lực đưa học sinh trở lại trường học bình thường.

Hồng Hạnh (Theo CNN)

Tags:
Trump không định áp thêm thuế với Trung Quốc

Trump không định áp thêm thuế với Trung Quốc

Có vấn Nhà Trắng Kudlow nói Mỹ không có kế hoạch áp thêm thuế nhằm vào Trung Quốc, thêm rằng Bắc Kinh đang tuân thủ thỏa thuận thương mại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất