Trump nhận công phát triển vaccine Covid-19

Trump chỉ trích trích tiến sĩ Fauci về loạt vấn đề xử lý Covid-19 và khẳng định ông có công lớn trong việc sản xuất thần tốc vaccine.

21:00 04/06/2021

"Tôi đã được ghi nhận công lao vì cứu sống hàng trăm nghìn người. Tiến sĩ Fauci còn không chú trọng đến tốc độ sản xuất vaccine Covid-19 vì ông ta cho rằng phải mất 3,4 hoặc thậm chí 5 năm để tạo ra chúng. Còn tôi đã làm được chỉ trong vòng chưa đầy 9 tháng với chiến dịch vaccine thần tốc", cựu tổng thống Mỹ Donald Trump ra tuyên bố hôm 3/6.

Trump cho biết thêm thật may mắn vì ông đã không làm những điều mà tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ hàng đầu đất nước, đề xuất. Cựu tổng thống Mỹ lấy ví dụ ông đã kiên quyết đóng biên với Trung Quốc ngay từ rất sớm, bất chấp Fauci can ngăn và phe Dân chủ cùng nhiều phương tiện truyền thông chỉ trích ông là "kẻ bài ngoại".

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và tiến sĩ Anthony Fauci tại cuộc họp ở Vườn Hồng, , ngày 29/3/2020. Ảnh: AP.
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và tiến sĩ Anthony Fauci tại cuộc họp ở Vườn Hồng, , ngày 29/3/2020. Ảnh: AP.

Trump cho rằng ông đóng góp công lao lớn cho sự phát triển của vaccine Covid-19 và sự thành công của chúng. Ông nhấn mạnh nếu không có những quyết định kiên quyết của ông khi đương chức, "không ai có được những liều vaccine cứu cả thế giới và hàng triệu người".

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho hay khoảng 52% người trưởng thành Mỹ đã tiêm vaccine đầy đủ, 63% đã tiêm ít nhất một liều. Tổng thống Joe Biden đặt mục tiêu tiêm chủng cho 70% dân số trưởng thành Mỹ, mức đạt miễn dịch cộng đồng, trước ngày quốc khánh 4/7.

Trong tuyên bố hôm qua, Trump cũng chỉ trích tiến sĩ Fauci "từng hoàn toàn phản đối đeo khẩu trang, trong khi tôi nghĩ chúng ít ra cũng hữu ích". "Sau đó ông ta nhanh chóng thay đổi suy nghĩ và trở thành gã đeo khẩu trang cấp tiến", Trump cho biết. Trên thực tế, Trump không chịu đeo khẩu trang cho đến khi ông nhiễm nCoV.

Ông còn đặt ra câu hỏi về việc liệu các nhà khoa học Trung Quốc có sử dụng khoản tài trợ của Viện Y tế Quốc gia (NIH) để nghiên cứu "thăm dò chức năng", hoạt động gây tranh cãi nhằm tìm hiểu cách virus đột biến và trở nên dễ lây lan hoặc nguy hiểm hơn, hay không.

"Việc Mỹ tài trợ cho Vũ Hán được chính quyền Obama khởi xướng một cách thiếu suy nghĩ vào năm 2014, nhưng đã chấm dứt dưới thời Trump", cựu tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Tuyên bố của Trump được đưa ra sau khi truyền thông Mỹ tiết lộ hàng trăm email của tiến sĩ Fauci từ tháng 3 đến tháng 4 năm ngoái, thời điểm đại dịch bùng phát nghiêm trọng tại nước này. Các email này cho thấy Fauci từng phản đối ý kiến cho rằng nCoV có thể rò rỉ từ phòng thí nghiệm, nhưng ông sau đó thay đổi quan điểm này.

Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 34 triệu ca nhiễm và hơn 610.000 ca tử vong.

Khi còn tại nhiệm, quan hệ Trump và Fauci vốn căng thẳng từ khi Covid-19 bùng phát. Chuyên gia dịch tễ hàng đầu chỉ trích Trump "đi sai hướng" ứng phó đại dịch, trong khi Trump tố Fauci không nhất quán về những khuyến nghị y tế, đặc biệt là việc đeo khẩu trang.

Sau khi Trump rời Nhà Trắng, Fauci đồng ý làm cố vấn hàng đầu của Tổng thống Joe Biden về Covid-19. Trong cuộc họp báo hôm 21/1, chuyên gia y tế này cho biết ông giờ đây có thể tập trung vào yếu tố khoa học trong chính quyền Biden, không còn lo bị phản ứng như thời Trump.

Tags:
Lầu Năm Góc xác nhận 14 UFO vây quanh tàu chiến

Lầu Năm Góc xác nhận 14 UFO vây quanh tàu chiến

Ít nhất 14 vật thể bay không xác định (UFO) tập trung gần 1 tàu chiến Mỹ trong hình ảnh radar do Hải quân nước này ghi lại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất