Trump nói biểu tình ở Pháp chứng minh ông đúng về Hiệp định Paris

Tổng thống Mỹ khẳng định việc người Pháp tức giận vì giá xăng dầu tăng cao cho thấy lỗ hổng trong hiệp định về biến đổi khí hậu.

00:30 06/12/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

"Tôi rất vui vì bạn tôi Emmanuel Macron và những người biểu tình tại Paris đã đồng ý với kết luận mà tôi đưa ra hai năm trước", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua viết trên Twitter, sau khi chính quyền Pháp tuyên bố hoãn tăng thuế xăng dầu trước sức ép của phong trào biểu tình "áo vàng".

"Hiệp định Paris thiếu sót nghiêm trọng, bởi nó làm tăng giá năng lượng tại các quốc gia có trách nhiệm, trong khi che giấu cho một số thủ phạm gây ô nhiễm tồi tệ nhất thế giới", Trump cho biết.

Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được gần 200 nước thông qua hồi tháng 5/2015, thống nhất cắt giảm lượng CO2 và khí thải khác từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch, nhằm kiềm chế hiện tượng ấm lên toàn cầu. Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama phê chuẩn hiệp định vào tháng 9/2016, nhưng tới tháng 6/2017, Trump tuyên bố rút khỏi hiệp định mà ông cho là "tồi tệ".

Cuộc biểu tình lớn nhất 5 thập kỷ tại Pháp nổ ra từ ngày 17/11, khi hàng chục nghìn người mặc áo vàng kêu gọi chính phủ cắt giảm thuế xăng dầu và điều chỉnh chính sách kinh tế. Sau cuộc bạo loạn ở Paris hồi cuối tuần, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe hôm qua tuyên bố hoãn kế hoạch tăng thuế xăng dầu trong vòng 6 tháng, tính từ 1/1/2019, đồng thời tạm ngừng việc kiểm tra các phương tiện giao thông cũ gây ô nhiễm nặng.

Các cuộc biểu tình bạo lực trong phong trào "áo vàng" những ngày qua khiến ba người chết, 260 người bị thương và hơn 400 người bị bắt, gây thiệt hại khoảng 3,4 - 4,5 triệu USD, theo France 3. Phong trào "áo vàng" khiến mức tín nhiệm của ông Philippe giảm 10 điểm so với tháng trước, xuống 26%, trong khi mức tín nhiệm của Tổng thống Macron chỉ còn 23%, theo cuộc thăm dò của Ifop-Fiducial.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Tổng thống Trump chia buồn về sự ra đi của ông Bush (cha)

Tổng thống Trump chia buồn về sự ra đi của ông Bush (cha)

Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania hôm thứ Ba (4/12) đã đến thăm gia đình Bush để chia buồn về sự ra đi của Tổng thống thứ 41 George H.W. Bush.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất