Trump nói các cuộc đàm phán với Triều Tiên 'diễn ra tốt đẹp'

Tổng thống Mỹ khẳng định việc đối thoại với Bình Nhưỡng có tiến triển, bất chấp thông tin cho rằng Triều Tiên đang đẩy mạnh chương trình hạt nhân.

00:30 04/07/2018

 chuẩn bị lên máy bay đi công tác hôm 2/7. Ảnh: AFP.

Tổng thống Trump chuẩn bị lên máy bay đi công tác hôm 2/7. Ảnh: AFP.

"Đã có nhiều cuộc đối thoại với Triều Tiên, tất cả đều diễn ra tốt đẹp, không có vụ phóng tên lửa hay thử hạt nhân nào trong 8 tháng qua. Toàn bộ châu Á đều vui mừng, chỉ có phe đối lập và các nguồn tin giả than phiền về điều này. Nếu không nhờ có tôi, chiến tranh với Triều Tiên có thể đã nổ ra", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay viết trên mạng xã hội Twitter.

Tuyên bố của Trump được đưa ra ngay trước chuyến thăm Triều Tiên thứ ba của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, nhằm thúc đẩy thực thi các thỏa thuận được Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thống nhất trong cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore hôm 12/6.

Trump khẳng định tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh đã giải quyết vấn đề khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin cho rằng Triều Tiên đang tăng tốc chương trình hạt nhân từ sau cuộc gặp thượng đỉnh, thay vì bắt đầu quá trình giải giáp như cam kết.

Theo trang tin Axios, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều thứ hai có thể diễn ra trùng thời điểm Đại hội đồng Liên Hợp Quốc họp vào tháng 9. Nhưng sự kiện này sẽ chỉ diễn ra nếu Bình Nhưỡng cho thấy bước tiến trong việc từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Tại cuộc gặp đầu tiên với Trump ở Singapore, Kim Jong-un tái khẳng định cam kết "hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên", trong khi Trump tuyên bố sẽ chấm dứt những cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Trump - Kim có thể gặp lần hai tại New York

Trump - Kim có thể gặp lần hai tại New York

Mỹ được cho là cân nhắc tổ chức họp thượng đỉnh lần hai với lãnh đạo Triều Tiên ở thành phố New York.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất