Trump nói đùa sa thải bộ trưởng y tế nếu không xóa Obamacare

Tổng thống Mỹ nói đùa sẽ gây áp lực với người đứng đầu ngành y tế nếu không thay thế được chính sách của người tiền nhiệm.

19:03 25/07/2017

Trong lúc ông Trump đang phát biểu tại Hội nghị Hướng đạo sinh tại bang West Virginia ngày 24/7, thì Bộ trưởng Y tế và dịch vụ xã hội  Tom Price bước lên sân khấu. Tổng thống Mỹ quay sang ông Price hỏi ông có giành được các phiếu ủng hộ vào ngày mai hay không, CNN đưa tin. 

Ông Trump nhắc đến việc Thượng viện Mỹ ngày 25/7 sẽ bỏ phiếu để thông qua dự luật thay thế Obamacare, sau hai lần hoãn do không có đủ số phiếu ủng hộ.

"Tôi sẽ nói, Tom, ông bị sa thải", ông Trump nói đùa nếu Thượng viện không có đủ số phiếu, khiến đám đông ồ lên tán thưởng.

Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền (ACA) là chương trình chăm sóc y tế do ông Obama đề xuất và được thông qua năm 2010. Các nghị sĩ đảng Cộng hòa trong hạ viện Mỹ hồi tháng 5 đã thông qua dự luật thay thế Obamacare và chuyển lên thượng viện.

Giới quan sát đánh giá các nghị sĩ Cộng hòa đang đứng trước lựa chọn "bỏ phiếu hay là chết", khi Tổng thống một lần nữa cảnh báo gay gắt, theo AFP.

Ông Trump cho rằng bất cứ thượng nghị sĩ nào bỏ phiếu phản đối có nghĩa là đang nói với rằng "các vị cảm thấy ổn với cơn ác mộng ".

Tại hội nghị ở bang West Virginia, Tổng thống Mỹ cho rằng việc bỏ phiếu ngày mai sẽ mở đường để "chúng ta xóa bỏ điều kinh khủng mang tên , chính sách đang thực sự gây hại cho chúng ta". 

Ông Trump cũng yêu cầu Bộ trưởng Y tế Price cần thuyết phục Thượng nghị sĩ Shelley Moore Capito, một đại diện của West Virginia, ủng hộ việc bỏ phiếu nhằm xóa bỏ Obamacare. Bà Capito là một trong ba nghị sĩ Cộng hòa tuần trước tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống.

Nếu Obamacare bị xóa bỏ, khoảng 17 triệu người Mỹ sẽ mất bảo hiểm y tế năm tới, 32 triệu sẽ rơi vào tình trạng tương tự vào năm 2026.

Khánh Lynh

Ông Trump giúp bàn giao tàu sân bay đắt nhất lịch sử Mỹ

Ông Trump giúp bàn giao tàu sân bay đắt nhất lịch sử Mỹ

Tổng thống Mỹ dự lễ bàn giao tàu Gerald R. Ford cho hải quân và tuyên bố tàu sân bay tân tiến nhất sẽ khiến kẻ thù run sợ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất