Trump nói 'không vội vàng' trong đàm phán thương mại với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ cho biết mức thuế đang được áp lên hàng hóa Trung Quốc sẽ giữ nguyên trong thời gian tới.

00:00 01/07/2019

Trump: Không vội trong thương vụ với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump  trong buổi họp báo tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản ngày 29/6. Ảnh Reuters.

"Điều quan trọng là chúng tôi đã mở lại các cuộc đàm phán với Trung Quốc khi mối quan hệ với họ tiếp tục trở nên rất tốt đẹp. Với tôi, chất lượng quan trọng hơn tốc độ. Tôi không vội vàng nhưng mọi việc dường như rất tốt!", Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/6 đăng trên Twitter.

Trump cho biết sẽ không tăng mức thuế hiện có với hàng hóa Trung Quốc trong quá trình đàm phán nhưng "chưa có chuyện giảm thuế đang được áp cho Trung Quốc". Ông cũng nói rằng tập đoàn Huawei có thể mua trở lại các sản phẩm do các công ty công nghệ Mỹ sản xuất với điều kiện không làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia nước này.

Phát ngôn của Trump được đưa ra sau khi ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 29/6 có cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại thành phố Osaka, Nhật Bản. Trump ca ngợi "cuộc gặp rất, rất tốt, hơn cả mong đợi".

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung bùng nổ năm 2018 khi Trump tung ra ba vòng áp thuế với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc thuộc lĩnh vực công nghiệp và tiêu dùng. Nguyên nhân xuất phát từ tình trạng mất cân bằng thương mại hơn 378 tỷ USD giữa hai nước. Mỹ cáo buộc Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ, hậu thuẫn doanh nghiệp trong nước và ép công ty Mỹ chuyển giao công nghệ nếu muốn làm ăn tại nước này.

Đàm phán thương mại song phương giữa Mỹ và Trung Quốc đổ vỡ hồi tháng 5 khiến hai bên liên tục chỉ trích cho nhau. Mỹ sau đó áp thuế 25% với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc nhập khẩu vào nước này và liệt tập đoàn Huawei cùng 4 công ty công nghệ vào danh sách đen. Trung Quốc đáp trả bằng mức thuế 25% với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Rào cản khiến Mỹ - Trung khó chấm dứt chiến tranh thương mại tại G20

Rào cản khiến Mỹ - Trung khó chấm dứt chiến tranh thương mại tại G20

Trump sẽ tiếp tục duy trì chính sách cứng rắn với Trung Quốc, còn Bắc Kinh cũng không dễ thỏa hiệp trước yêu sách từ Washington.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất