Trump nói Mỹ có vaccine Covid-19 nhờ ông

Tổng thống Mỹ nói việc ông làm việc trong Phòng Bầu dục, giám sát phát triển vaccine Covid-19 góp phần vào việc Mỹ hiện có hai loại hiệu quả 95%.

22:30 21/11/2020

"Chúng tôi đang đi trước về vaccine. Bạn sẽ không có vaccine nếu không có tôi trong 4 năm tới", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 20/11.

Tổng thống lý giải rằng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) sẽ không bao giờ có thể làm những gì như ông đã yêu cầu họ thực hiện để đẩy nhanh quá trình phát triển vaccine.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo ở  hôm 20/11. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo ở hôm 20/11. Ảnh: AFP.

Thông qua Chiến dịch Thần tốc, chính quyền Trump đã phối hợp và đầu tư vào việc tăng tốc phát triển vaccine Covid-19 với mục tiêu đầy tham vọng là có 300 triệu liều vaccine an toàn vào tháng 1/2021.

Pfizer và đối tác BioNTech SE thông báo đã nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp hôm 20/11, sau khi dữ liệu thử nghiệm lâm sàng cho thấy vaccine của họ đạt hiệu quả 95% trong việc ngăn ngừa nhiễm virus, không có lo ngại nghiêm trọng về an toàn cho đến nay.

Công ty công nghệ sinh học Mỹ Moderna đầu tuần này cũng thông báo ứng viên vaccine của họ đạt hiệu quả 95% và công ty sẽ sớm nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp. CNN, kênh tin tức thường công kích Trump, thừa nhận vaccine Covid-19 đầy triển vọng của Moderna, là thành công cho Chiến dịch Thần tốc của Trump và ông nên được ghi công.

Tin tức về vaccine được công bố trong bối cảnh Mỹ đang chứng kiến ca nhiễm tăng nhanh và tình hình có thể tồi tệ hơn trong những tháng mùa đông sắp tới. Mỹ vượt cột mốc nghiệt ngã khi dữ liệu tuần này cho thấy hơn 254.000 người Mỹ mắc Covid-19 đã chết.

Tổng thống Trump tuyên bố các công ty dược phẩm lớn, như Pfizer, đã giữ lại kết quả đầy hứa hẹn về thử nghiệm vaccine đến sau bầu cử vì chính quyền của ông đang theo đuổi những nỗ lực để giảm giá thuốc, gây bất lợi cho các công ty dược phẩm lớn. Pfizer bác bỏ cáo buộc này, khẳng định thời gian công bố kết quả không liên quan đến Ngày bầu cử.

Huyền Lê (Theo Fox)

Tags:
Ba tổng thống Mỹ từng từ chối dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm

Ba tổng thống Mỹ từng từ chối dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm

John Quincy Adams, Andrew Johnson và John Adams đã không dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm, Trump có thể là tổng thống Mỹ thứ tư trong lịch sử làm điều đó.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất