Trump nói Obama, Bush cũng chia cắt trẻ em khỏi cha mẹ ở biên giới

Tổng thống Mỹ cho rằng bức ảnh trẻ di cư bị giam dưới thời Obama đã bị các hãng tin giả sử dụng để bôi xấu chính quyền hiện tại.

01:30 27/11/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

"Bản tin 60 phút đã tạo ra một câu chuyện giả về việc chia cắt trẻ em trong khi họ biết rõ chúng tôi thực thi chính sách tương tự chính quyền Obama. Thực tế, bức ảnh những đứa trẻ bị giam trong tù cũng được các hãng tin giả khác sử dụng để cho thấy chúng tôi tồi tệ như thế nào, dù thực sự bức ảnh đó có từ năm 2014 dưới nhiệm kỳ của Obama", Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Twitter hôm 25/11, đề cập đến bản tin của đài CBS.

Bản tin 60 phút của CBS kết luận rằng chính quyền Trump đã chia tách trẻ em di cư khỏi cha mẹ ở biên giới nhiều lần hơn những gì người dân biết và bắt đầu thực hiện chương trình này từ năm 2017.

"Obama cũng chia tách trẻ em khỏi cha mẹ như những gì Bush từng làm vì đó là chính sách và luật. Tôi đã nỗ lực để giúp họ được ở bên nhau nhưng vấn đề là khi bạn làm điều đó, số lượng lớn những người khác sẽ đổ về biên giới. Vậy nên với Obama chia cắt thì ổn còn với Trump thì không. Bản tin 60 phút là giả", Tổng thống Mỹ viết thêm.

Trump nhiều lần cho rằng chính sách của chính quyền ông cũng giống như thời cựu tổng thống Obama. Chính quyền Obama từng tách một số trẻ em khỏi cha mẹ ở biên giới nhưng đó không phải là chính sách "không khoan nhượng" và cũng không xảy ra với tần suất nhiều như thời Trump, theo Hill.

Chính sách "không khoan nhượng" của chính quyền Trump khiến hơn 2.000 trẻ em bị tách khỏi cha mẹ trong khoảng 11 tuần hồi đầu năm. Hình ảnh trẻ em bị giam trong những cơ sở bẩn thỉu, sơ sài khiến nhiều nghị sĩ lưỡng đảng và các nhà hoạt động lên tiếng phản đối. Trump ký lệnh chấm dứt chính sách này vào tháng 5 và trẻ em được đưa về với cha mẹ.

Bài đăng trên Twitter của Trump xuất hiện vài giờ sau khi hàng trăm người di cư từ Trung Mỹ tìm cách vượt qua biên giới giữa Tijuana, Mexico để vào California, Mỹ, buộc cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) phải đóng cửa một phần biên giới và dùng hơi cay để đẩy lùi người di cư. Các báo cáo cho thấy đoàn di cư này đang tìm cách xin tị nạn ở Mỹ để thoát khỏi đói nghèo và bạo lực tại quê hương.

Trump nhiều tuần qua đã bày tỏ lo ngại về đoàn di cư này, gọi đó là một "cuộc xâm lược". Tổng thống Mỹ mới đây ủy quyền cho lực lượng an ninh biên giới được phép dùng vũ lực sát thương trong trường hợp cần thiết để đối phó với người di cư.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Trump yêu cầu người xin tị nạn không vào Mỹ trong khi đợi kết quả

Trump yêu cầu người xin tị nạn không vào Mỹ trong khi đợi kết quả

Trump nói đoàn di cư phải ở lại Mexico trong khi chờ duyệt đơn xin tị nạn nhưng quan chức Mexico cho biết không có thỏa thuận giữa hai bên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất