Trump nói Obama từng định gây chiến với Triều Tiên

Trump cho rằng Mỹ có thể đã chiến tranh lớn với Triều Tiên nếu ông không được bầu làm Tổng thống.

01:00 18/02/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một hội nghị ở Washington hôm 13/2. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một hội nghị ở Washington hôm 13/2. Ảnh: Reuters.

"Tôi tin rằng Obama sẽ gây chiến với Triều Tiên. Theo tôi, ông ấy đã sẵn sàng cho chiến tranh. Trên thực tế, Obama cũng từng nói với tôi rằng ông ấy đã rất gần với việc phát động cuộc chiến lớn với Triều Tiên", NYTimes dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15/2 kể về cuộc trao đổi với người tiền nhiệm Barack Obama tháng 11/2016, sau khi Trump đắc cử.

Trong cuộc họp báo tại Vườn Hồng ở hôm thứ sáu, Trump cho rằng nếu Obama vẫn tại nhiệm hoặc nếu bà Hillary Clinton kế nhiệm ông, nước Mỹ có lẽ đang trong tình trạng chiến tranh với một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Theo Trump, chỉ những nỗ lực ngoại giao của ông mới giúp tránh khỏi cuộc xung đột và hạ nhiệt căng thẳng với Triều Tiên.

Trump cho biết trong cuộc trò chuyện kéo dài 90 phút với Obama vào tháng 11/2016 với tư cách là Tổng thống đắc cử, ông đã được Obama tiết lộ rằng Triều Tiên lúc đó là thách thức lớn nhất trong chính sách đối ngoại của chính quyền mới.

Obama (phải) bắt tay Trump trong cuộc gặp ở  tháng 11/2016. Ảnh: Reuters.

Obama (phải) bắt tay Trump trong cuộc gặp ở Nhà Trắng tháng 11/2016. Ảnh: Reuters.

Obama không đưa ra bình luận về thông tin do Trump đưa ra, nhưng một số cựu quan chức đã chỉ trích những tuyên bố này. "Obama chưa bao giờ tiến tới gần bất cứ cuộc chiến nào với Triều Tiên, dù lớn hay nhỏ", cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) John Brennan trả lời NBC. Benjamin J. Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia của Obama, cũng đưa ra phát biểu tương tự trên Twitter.

Trong email gửi NYTimes hôm 16/2, Rhodes viết rằng Obama đã cảnh báo với Trump về Triều Tiên trong cuộc gặp, nhưng không nói rằng ông đã sẵn sàng sử dụng vũ lực. "Obama đề cập tới mối đe dọa từ chương trình hạt nhân Triều Tiên, về mức độ sở hữu vũ khí của họ cũng như mối quan ngại của Mỹ", cựu cố vấn cho hay. "Điều đó rất khác so với việc nói rằng bạn chuẩn bị phát động chiến tranh".

Trên thực tế, quan hệ Mỹ - Triều trở nên căng thẳng nhất vào năm 2017, khi Bình Nhưỡng tiến hành một loạt vụ thử hạt nhân, tên lửa đạn đạo. Chính quyền Trump khi đó cũng đưa ra một loạt tuyên bố cứng rắn, thậm chí đe dọa đánh phủ đầu Triều Tiên.

Căng thẳng chỉ hạ nhiệt từ đầu năm 2018 và quan hệ song phương trở nên nồng ấm hơn sau hội nghị thượng đỉnh giữa Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 6/2018 ở Singapore. Tuy nhiên, quá trình đàm phán sau đó gặp bế tắc do hai bên bất đồng về khái niệm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Chính quyền Trump kỳ vọng vào những bước tiến trong quan hệ với Bình Nhưỡng và cụ thể hóa mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong hội nghị Mỹ - Triều lần hai dự kiến tổ chức ở Hà Nội vào 27-28/2. Tuy nhiên, Guy Roberts, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, hôm 14/2 cho biết cộng đồng tình báo Mỹ đánh giá Triều Tiên ít có khả năng từ bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt và các hệ thống sản xuất chúng.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Người Mỹ chỉ trích kế hoạch ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của Trump

Người Mỹ chỉ trích kế hoạch ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của Trump

Người dùng Twitter dẫn lại tuyên bố của Trump cách đây 5 năm để cho thấy kế hoạch của Tổng thống mâu thuẫn với chính quan điểm của ông.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất