Trump nói phải bắt Trung Quốc trả giá

Trump nói ngay từ đầu ông đã nghi ngờ nCoV lọt ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán và cho rằng phải bắt Trung Quốc trả giá vì đại dịch.

10:00 25/06/2021

"Tôi nói điều này từ lâu rồi, ngay từ khi đại dịch bắt đầu. Trước hết là Vũ Hán, nơi mọi thứ bắt đầu, sau đó là phòng thí nghiệm Vũ Hán và những gì họ đang làm ở đó. Với tôi mọi thứ đã khá rõ ràng. Tôi nói từ lâu rồi", cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phỏng vấn Fox News hôm 23/6, đề cập thuyết nCoV lọt ra từ phòng thí nghiệm thuộc Viện Virus học Vũ Hán, Trung Quốc.

Khi đại dịch mới bùng phát, Trump ám chỉ khả năng virus bị rò rỉ từ viện virus học, song Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và đảng Dân chủ Mỹ bác bỏ giả thuyết này, chỉ trích phát biểu của Trump là "bài ngoại".

Giả thuyết này thu hút sự chú ý trở lại vào tháng trước sau khi truyền thông Mỹ dẫn báo cáo chưa công bố của tình báo Mỹ rằng có ba chuyên gia phòng thí nghiệm Vũ Hán nhập viện vào tháng 11/2019 với các triệu chứng tương tự Covid-19 hoặc cúm mùa. Một tháng sau đó, Trung Quốc ghi nhận những ca nhiễm đầu tiên.

"Đảng Dân chủ đã đấu tranh bằng mọi giá. Tôi không biết tại sao họ đấu tranh, dù là Vũ Hán hay nơi nào khác thì cũng chẳng ảnh hưởng gì đến họ", Trump nói.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Hội nghị đảng Cộng hòa bang Bắc Carolina ngày 5/6. Ảnh: AP.
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Hội nghị đảng Cộng hòa bang Bắc Carolina ngày 5/6. Ảnh: AP.

Cựu tổng thống Mỹ nói ông "hơi ngạc nhiên" khi phòng thí nghiệm được xem xét trở lại "bởi nó dường như đang dần mờ nhạt, còn bây giờ là chủ đề lớn nhất ở Mỹ, có thể là trên toàn thế giới vì tác hại lớn đối với thế giới, không chỉ với nước Mỹ. "Chúng ta phải đi vào gốc rễ của vấn đề", Trump cho hay.

Khi được hỏi tại sao những cảnh báo ban đầu của ông về phòng thí nghiệm bị bác bỏ, Trump trả lời: "Họ thích hủy hoại một số người nhất định và tôi đoán mình đứng đầu danh sách".

"Nhưng chắc chắn khi tôi đề cập Vũ Hán, họ đã cố hạ thấp vấn đề rồi sau đó cố nhận công về nó. Nhưng họ không nhận được gì, họ trông rất tệ vì lẽ ra việc đó phải được thực hiện từ lâu rồi", ông cho hay.

Bất chấp những nỗ lực mới để xác định vai trò của phòng thí nghiệm trong nguồn gốc Covid-19, Trump cho rằng cuộc điều tra sẽ khó đưa ra kết luận bởi "Trung Quốc có thể đã loại bỏ rất nhiều bằng chứng". Ông cũng cáo buộc WHO thoái thác trách nhiệm sớm thu thập bằng chứng từ Trung Quốc, liên quan đến nguồn gốc virus.

"Họ đã trở thành người phát ngôn cho Trung Quốc", ông nói về WHO. "Họ không bao giờ nhìn vào nơi đáng lẽ họ nên nhìn và khi nào nên nhìn, bởi ban đầu là lúc để biết được bất cứ thứ gì có thể xảy ra, xét về mặt bằng chứng".

Cựu tổng thống nhấn mạnh Trung Quốc phải chịu trách nhiệm bằng cách này hay cách khác.

"Lý tưởng nhất là chúng ta phải khiến Trung Quốc trả giá. Điều gì đó phải xảy ra. Những gì họ đã làm thật khủng khiếp. Tôi tin rằng đó có thể là tai nạn, nhưng có những người nói rằng có thể không phải như vậy", Trump nói.

Hiện các nhà khoa học và các lãnh đạo thế giới đang kêu gọi điều tra sâu hơn để tìm hiểu liệu nCoV có nguồn gốc tự nhiên hay bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Trung Quốc nhiều lần khẳng định nước này đã minh bạch và hoàn thành trách nhiệm hỗ trợ cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19.

Tags:
Chó cưng của Biden qua đời

Chó cưng của Biden qua đời

Biden cho biết Champ, chú chó cưng gắn bó với gia đình ông từ năm 2008, vừa qua đời tại nhà riêng của họ ở Wilmington, bang Delaware.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất