Trump nói thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung tốt cho Hong Kong

Trump cho rằng thỏa thuận thương mại sắp ký với Trung Quốc là "tích cực" với Hong Kong và người biểu tình nên tự lo cho mình.

00:00 14/10/2019

"Chúng tôi đã thảo luận về Hong Kong. Tôi cho rằng Trung Quốc đạt được những tiến bộ lớn ở Hong Kong. Tôi đã theo dõi và nói với Phó thủ tướng Lưu Hạc rằng tình hình đã tốt hơn rất nhiều so với cách đây vài tháng. Lúc đó tôi thấy rất nhiều người còn giờ ít hơn đáng kể", Tổng thống Donald Trump nói trong cuộc họp báo hôm 11/10 tại Nhà Trắng.

Tuyên bố được Trump đưa ra sau cuộc hội đàm với Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Tổng thống Mỹ thông báo Washington và Bắc Kinh đã thống nhất về giai đoạn một của thỏa thuận thương mại với các nội dung về sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính, tiền tệ và nông nghiệp. Ông nói rằng thỏa thuận chưa được viết ra và có thể mất tới 5 tuần để kết thúc giai đoạn một.

Trước khi đàm phán thương mại Mỹ - Trung diễn ra, một số người dự đoán Trump có thể nêu vấn đề Hong Kong nhằm gây sức ép với Bắc Kinh để tìm giải pháp cho các cuộc biểu tình ở đặc khu hành chính này.

"Tôi nghĩ người biểu tình sẽ phải tự lo cho bản thân. Tôi cho rằng người Hong Kong sẽ thấy thỏa thuận thương mại này là rất tuyệt vời với những điều nó mang lại. Tôi nghĩ đây là điều rất tích cực đối với Hong Kong", Trump nói. Tổng thống Mỹ nói thêm rằng đang có một "bữa tiệc tình yêu" giữa Washington và Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo sau hội đàm với Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại , thủ đô Washington D.C. ngày 11/10. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo sau hội đàm với Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Nhà Trắng ngày 11/10. Ảnh: AFP.

Các cuộc biểu tình bùng phát tại Hong Kong từ đầu tháng 6 nhằm phản đối dự luật dẫn độ cho phép Hong Kong đưa nghi phạm sang xét xử tại các khu vực tài phán chưa có hiệp ước dẫn độ, trong đó có Trung Quốc đại lục. Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong đã tuyên bố rút hoàn toàn dự luật, song người biểu tình vẫn tiếp tục xuống đường.

Hong Kong ban hành lệnh cấm sử dụng khẩu trang, mặt nạ trong các cuộc biểu tình từ ngày 5/10. Cảnh sát Hong Kong đã bắt 77 người vi phạm luật cấm đeo khẩu trang trong các cuộc biểu tình.

Biểu tình ở Hong Kong trở thành đề tài tranh luận lớn ở Mỹ. Ủy ban đối ngoại của lưỡng viện hồi tháng 9 thông qua một đạo luật ủng hộ "các quyền tự do dân chủ ở Hong Kong" qua việc gây áp lực với nhà chức trách Trung Quốc. Dự luật sẽ được bỏ phiếu tại lưỡng viện trong thời gian tới.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Những hoài nghi về 'thoả thuận một phần' của Mỹ - Trung

Những hoài nghi về 'thoả thuận một phần' của Mỹ - Trung

Giới phân tích Mỹ cho rằng, chưa nên sớm lạc quan với kết quả cuộc đàm phán mới bởi nó có thể là một "ván bài" của Trump.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất