Trump nói thỏa thuận thương mại với Trung Quốc phải có lợi cho Mỹ

Tổng thống Mỹ cho biết cuộc đàm phán giữa Washington và Bắc Kinh đang được nối lại, nhưng lợi thế trong thỏa thuận phải nghiêng về Mỹ.

03:00 03/07/2019

Tổng thống Mỹ (trái) gặp Chủ tịch Trung Quốc sáng 29/6. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ (trái) gặp Chủ tịch Trung Quốc sáng 29/6. Ảnh: Reuters.

"Đàm phán đã bắt đầu. Họ đã trao đổi với nhau rất nhiều qua điện thoại lẫn gặp gỡ trực tiếp. Tôi nghĩ rằng chúng tôi có cơ hội tốt để đạt được một thỏa thuận", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Tuy nhiên, Trump cho rằng thỏa thuận nếu đạt được phải có lợi cho Mỹ, bởi Trung Quốc đã hưởng lợi thế lớn hơn Mỹ trong thương mại suốt nhiều năm. "Bởi vậy, rõ ràng không thể có một thỏa thuận 50-50. Đó phải là thỏa thuận có phần lợi thế nghiêng về chúng tôi", ông nói.

Trung Quốc hiện chưa bình luận về tuyên bố của Trump. Bắc Kinh trước đó nhiều lần khẳng định các cuộc đàm phán thương mại với Washington phải được tiến hành trên nền tảng bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau.

và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí nối lại các cuộc đàm phán giữa hai bên tại cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức ở Osaka, Nhật Bản tuần trước. Hai lãnh đạo cũng thống nhất "ngừng bắn thương mại", không áp thêm thuế vào hàng hóa lẫn nhau trong quá trình đàm phán.

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung được khởi động từ cuối năm ngoái, nhưng sụp đổ hồi tháng 5 khi Washington cáo buộc Bắc Kinh rút lại các cam kết trong bản dự thảo đã được nhất trí trước đó. Sau khi đàm phán đổ vỡ, Trump quyết định áp thuế 25% đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc vào Mỹ.

Để đáp trả, Trung Quốc tăng thuế 25% với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ, đồng thời cho rằng chính các "yêu sách quá đáng" của Washington khiến căng thẳng thương mại leo thang.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Gian lận thương mại: Hàng tỉ đô la hàng TQ được gắn mác Việt để né thuế Mỹ

Gian lận thương mại: Hàng tỉ đô la hàng TQ được gắn mác Việt để né thuế Mỹ

Theo bài báo trên tờ Wall Street Journal (WSJ), hàng tỉ đô la giá trị hàng hóa Trung Quốc lẽ ra phải chịu thuế quan của Mỹ trong chiến tranh thương mại đang đi đường vòng vào Mỹ qua các nước khác ở Châu Á, đặc biệt là Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất