Trump nói ‘Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ thực sự làm chúng tôi thất vọng’

Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Sáu, 11 Tháng Mười Hai, than phiền việc Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ (TCPV) bác đơn kiện của Texas về tiến trình bầu cử ở bốn tiểu bang “chiến trường” mà ông Joe Biden giành chiến thắng.

07:30 13/12/2020

“TCPV thực sự làm chúng tôi thất vọng. Không hề hiểu biết, không hề can đảm!” ông Trump viết trên Twitter.

vẫn cho rằng bầu cử bị gian lận và tuyên bố “tiếp tục tranh đấu.” (Hình: AP Photo/Patrick Semansky)

Trước đó, Tổng Thống Trump một mực tuyên bố TCPV sẽ đủ “hiểu biết” và “can đảm” để ủng hộ quan điểm vô căn cứ của ông rằng cuộc bầu cử bị gian lận lan tràn, cho nên phải hủy kết quả. Tuy nhiên, TCPV thẳng thừng bác bỏ quan điểm đó.

Vụ kiện này do ông Ken Paxton, bộ trưởng Tư Pháp Texas, khởi sự, và được Tổng Thống Trump ủng hộ.

Đơn của ông Paxton kiện Pennsylvania, Michigan, Georgia và Wisconsin với mục đích hủy kết quả bầu cử ở bốn tiểu bang này.

Nội dung chính trong đơn kiện của ông Paxton là bốn tiểu bang “chiến trường” nêu trên thay đổi luật bầu cử một cách vi hiến, vì là do nhánh tư pháp hoặc hành pháp quyết định, trong khi lẽ ra chỉ có nhánh lập pháp mới được quyền đặt ra luật.

“Đơn kiện của Texas bị bác vì thiếu căn cứ pháp lý theo Điều III Hiến Pháp,” TCPV ra phán quyết nhấn mạnh hôm Thứ Sáu. “Texas cho thấy họ không hiểu biết cách thức tiểu bang khác tổ chức bầu cử.”

Trên Twitter, Tổng Thống Trump than phiền rằng “chỉ trong chớp mắt,” đơn kiện “bị vứt bỏ và tiêu tan, mà thậm chí không được xem xét rất nhiều lý do kiện. Bầu cử gian lận, hãy tiếp tục tranh đấu!”

Phán quyết hôm Thứ Sáu là lần thứ hai trong tuần này TCPV bác yêu cầu của phía Cộng Hòa đòi tòa can thiệp kết quả bầu cử tổng thống 2020.

Hôm Thứ Ba, TCPV bác bỏ đơn kiện của đảng Cộng Hòa ở Pennsylvania. (Th.Long)

Tags:
Thượng viện Mỹ thông qua đạo luật Trump 'không thể phủ quyết'

Thượng viện Mỹ thông qua đạo luật Trump 'không thể phủ quyết'

Thượng viện Mỹ thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng cho năm tài khóa 2021 với đa số áp đảo, khiến Trump không thể phủ quyết.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất