Trump nói Triều Tiên phải chịu trách nhiệm trong cái c.h.ế.t của sinh viên Mỹ

Tổng thống Mỹ khẳng định Otto Warmbier bị ngược đãi dẫn tới tử vong, nhưng không đề cập tới Chủ tịch Triều Tiên.

01:00 03/03/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

"Tôi không bao giờ thích bị hiểu sai, đặc biệt là khi nhắc tới Otto Warmbier và gia đình tuyệt vời của cậu ấy. Tất nhiên Triều Tiên phải chịu trách nhiệm trong việc ngược đãi khiến Otto tử vong", Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua viết trên mạng xã hội Twitter nhưng không nhắc tới Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Tổng thống Mỹ cũng ca ngợi Otto Warmbier, gọi sinh viên Mỹ và gia đình là "biểu tượng sức mạnh sẽ trường tồn suốt nhiều năm".

Gia đình Warmbier trước đó chỉ trích dữ dội Tổng thống Mỹ, do ông khẳng định lãnh đạo Triều Tiên không biết về cái chết của Otto Warmbier sau khi người này bị giam ở Triều Tiên. "Tôi không nghĩ là Chủ tịch Kim sẽ cho phép điều đó xảy ra", ông chủ nhà Trắng phát biểu hôm 28/2 trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai.

Otto Warmbier là sinh viên đại học Virginia của Mỹ, tới Hong Kong vào cuối năm 2015 để hoàn tất chương trình học tập ở nước ngoài. Warmbier từ Trung Quốc tới Triều Tiên du lịch nhân dịp năm mới nhưng bị bắt vào tháng 1/2016 và lĩnh án 15 năm lao động cải tạo sau khi lấy trộm một tấm áp phích ở khách sạn.

Tháng 6/2017, Triều Tiên thông báo Warmbier rơi vào tình trạng hôn mê sau khi bác sĩ cấp sai thuốc ngủ để điều trị ngộ độc thịt. Mỹ cử chuyên cơ đưa Otto về nước vào 13/6/2017. Gia đình quyết định ngừng hệ thống hỗ trợ sự sống cho Otto sau đó 6 ngày.

Dù vậy, chi tiết về các cuộc thảo luận vẫn được giữ kín. Trên CNBC hôm qua, cố vấn kinh tế - Larry Kudlow chỉ cho biết: "Tiến triển tuần trước rất tuyệt vời. Chúng tôi đang hướng tới một thỏa thuận lịch sử".

Trên Fox Business Network, Kevin Hassett - Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế cũng tỏ ra lạc quan. Ông cho biết Đại diện Thương mại Mỹ - Robert Lighthizer và Phó thủ tướng Trung Quốc - Lưu Hạc đã phác thảo "một thỏa thuận thực sự có ý nghĩa với cả hai bên về đánh cắp bản quyền sở hữu trí tuệ và thương mại". Dù vậy, văn bản chi tiết hoàn chỉnh vẫn cần sự chấp thuận của ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình.

Lighthizer thì tỏ ra thận trọng hơn. Trong phiên điều trần gần đây tại Hạ viện Mỹ, ông cho biết còn rất nhiều việc cần làm để đi tới một thỏa thuận, và hiện còn quá sớm để dự báo kết quả các cuộc nói chuyện. Ông cho rằng Mỹ cần duy trì lời đe dọa đánh thuế với hàng Trung Quốc trong nhiều năm, kể cả nếu hai nước đạt thỏa thuận.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Cặp vợ chồng chiến đấu giành quyền sống cho con lay động trái tim Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cặp vợ chồng chiến đấu giành quyền sống cho con lay động trái tim Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cậu bé 11 tháng tuổi Charlie Gard (London, Anh) mắc một căn bệnh hiếm gặp đến mức các bác sĩ kết luận bé cần được nhận “cái chết nhân đạo”. Một cuộc chiến của cha mẹ để dành sự sống cho bé bắt đầu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất