Trump-Pelosi đồng thuận về USMCA là tin xấu cho Trung Quốc

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm thứ Ba (10/12) thông báo rằng Đảng Dân chủ đã đạt được thỏa thuận với chính quyền Trump về việc ủng hộ hiệp định thương mại Mỹ – Mexico – Canada (USMCA). Thông báo này của dân biểu Dân chủ bang California nhận được chúc mừng từ cả hai phe Dân chủ và Cộng hòa. Tuy nhiên, sự đồng thuận của chính giới Mỹ về thương mại lại là tin xấu cho Trung Quốc.

08:30 12/12/2019

Phe chủ nghĩa dân tộc trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đang thúc đẩy chế độ này chống lại bất kỳ thỏa hiệp nghiêm túc nào trong đàm phán thương mại với Mỹ.

Nhiều cố vấn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã từng lập luận rằng chính quyền Mỹ bị chia rẽ sâu sắc đến mức mà chiến lược tốt hơn cả cho Trung Quốc là duy trì hy vọng về một thỏa thuận tốt hơn từ nội các Trump đã suy yếu hoặc từ chính quyền mới của Đảng Dân chủ.

Trong bộ máy kinh tế nhà nước Trung Quốc thậm chí đang coi việc Đảng Dân chủ thúc đẩy luận tội ông Trump là bằng chứng cho thấy rằng chính quyền Mỹ gần như bị tê liệt hoàn toàn do chia rẽ đảng phái.

Một số quan chức trong nội bộ chính quyền Trung Quốc cũng tin rằng tiến trình luận tội có thể thúc đẩy ông Donald Trump phải nhanh chóng đồng ý thỏa thuận thương mại với Trung Quốc để ghi điểm với công chúng Mỹ trước bầu cử.

Tuy nhiên, việc USMCA sắp được hoàn thành sẽ đem tới cho ông Trump một chiến thắng thương mại mang tính lịch sử. Đây được coi là thỏa thuận thương mại đầu tiên trong nhiều thế hệ nhận được sự ủng hộ của cả phe cánh tả, cánh hữu, các nghiệp đoàn lao động và các thương nhân tự do. Sự ủng hộ rộng rãi đối với USMCA cho thấy rằng về thương mại, nước Mỹ rất ít bị chia rẽ so với nhiều vấn đề khác.

Bà Pelosi và các nhà đàm phán của Đảng Dân chủ trong nhiều tuần qua đã làm việc chặt chẽ với các lãnh đạo các nghiệp đoàn lao động và đội ngũ chính quyền Trump, đứng đầu là Đại diện Thương mại Robert Lighthizer để củng cố thỏa thuận USMCA theo quan điểm của Mỹ.

Sau nhiều tháng đàm phán, các đại diện của Mỹ, Mexico và Canada hôm thứ Ba (10/12) cũng đã chính thức đặt bút ký vào phiên bản sửa đổi của thỏa thuận thương mại khu vực ba bên – USMCA.

Lễ ký kết được tổ chức tại thủ đô Mexico City của Mexico với sự tham dự của Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador, Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và cố vấn Tòa Bạch Ốc Jared Kushner.

Mức độ hợp tác cao của các phe phái chính trị Mỹ về thương mại cũng cho thấy rằng những chính trị gia dân tộc chủ nghĩa có quan điểm cứng rắn trong chính quyền Trung Quốc đã đánh giá quá thấp khả năng của hệ thống chính trị Mỹ trong việc vẫn vận hành hiệu quả bất chấp chia rẽ đảng phái sâu sắc.

Một số quan chức trong nội bộ đội ngũ thực thi chính sách của chính quyền Trung Quốc từng nghĩ ông Trump có thể nhanh chóng ký thỏa thuận thương mại cũng đã lo lắng rằng Đảng Dân chủ sẽ tìm cách gây áp lực lên chính quyền Trump để họ không đạt được thỏa thuận thương mại.

Một bài phân tích gần đây của tờ Hoàn cầu Thời báo – cơ quan của nhà nước Trung Quốc nhận định: “Từ quan điểm của chính trị dân cử, Đảng Dân chủ có lý do để cản trợ chính quyền Trump đạt bất kỳ thỏa thuận nào với Trung Quốc, cái mà có thể được khoe khoang là ‘chiến thắng’. Họ muốn công chúng Mỹ tập trung vào [cuộc điều tra] luận tội, và sẽ trút giận lên bất kỳ thỏa hiệp nào mà chính quyền Trump có thể đưa ra trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc.

Trong khi đó, sự đồng thuận về thỏa thuận USMCA nhấn mạnh một khả năng thậm chí còn tồi tệ hơn cho Trung Quốc: Một chính quyền Mỹ đoàn kết cùng nhau để theo đuổi thỏa thuận thương mại cứng rắn với chế độ Bắc Kinh.

Xuân Thành

Tags:
Mỗi lần vào McDonald’s, khách hàng sẽ được ăn 5 ‘cú lừa’ miễn phí: Sập bẫy từ menu đến quảng cáo giăng sẵn, bị ‘dắt mũi’ nhưng vẫn vui vẻ móc túi trả tiền!

Mỗi lần vào McDonald’s, khách hàng sẽ được ăn 5 ‘cú lừa’ miễn phí: Sập bẫy từ menu đến quảng cáo giăng sẵn, bị ‘dắt mũi’ nhưng vẫn vui vẻ móc túi trả tiền!

Chuỗi đồ ăn nhanh McDonald’s được nhiều người ví là bậc thầy trong việc áp dụng tâm lý học hành vi vào kinh doanh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất