Trump phá vỡ lời hứa của chính phủ liên bang với người Mỹ bản địa

Trump đang phá vỡ truyền thống với cương vị của mình. Ông thậm chí đã đi quá xa để có thể đặt câu hỏi về tính hợp hiến của các chương trình được thiết kế để hỗ trợ các bộ lạc.

21:00 09/08/2017

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ryan Zinke cưỡi ngựa đến Đài tưởng niệm Quốc gia Bears Ears gần Blanding, Utah, nơi TT Trump có ý định dỡ bỏ tượng đài quốc gia mới.

Khi các đảng viên Cộng hòa đã không thành công trong việc loại bỏ dự luật chăm sóc sức khoẻ từ hàng triệu người Mỹ hồi tháng trước, những người gốc Mỹ, đặc biệt là dân bản địa Alaska, đã làm việc để đảm bảo rằng Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski đã bỏ phiếu chống lại kế hoạch, niêm phong thất bại của nó.

Họ đã chiến đấu chống lại vì họ hiểu rằng nó sẽ làm hại họ. Hoa Kỳ từ lâu đã bảo đảm người Mỹ bản địa có thể tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, chủ yếu thông qua các cam kết của chính phủ liên bang đối với các bộ lạc da đỏ để đổi lấy đất đai. Việc hủy bỏ Obamacare sẽ làm cho phần lớn chăm sóc y tế bộ tộc này gặp rủi ro, bao gồm cả sự chăm sóc của hơn 290.000 người Mỹ bản địa và người Alaska thông qua việc mở rộng Medicaid.

Nhưng chăm sóc sức khoẻ chỉ là một trong nhiều lĩnh vực mà chính quyền Trump muốn phá vỡ từ lời hứa của chính phủ với bộ lạc da đỏ

Các cố vấn của Trump đã nhiều lần thúc đẩy việc tư nhân hóa các vùng đất và tài nguyên của người da đỏ.

Ví dụ như bức tường biên giới của Tổng thống Trump dài 2.200 dặm không chỉ là chính sách nhập cư không chính đáng và số tiền người nộp thuế khổng lồ mà còn cho thấy sự coi thường sâu sắc đối với các quyền chủ quyền của người Mỹ bản địa.

Dân tộc Tohono O'odham, nơi gần như thuộc về Connecticut, nằm giữa 62 dặm biên giới Hoa Kỳ - Mexico ở Arizona. Bức tường của Trump sẽ cắt ngay qua khu bảo tồn. Cho đến nay, bộ lạc đã chấp nhận Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ, cho phép xây dựng hàng rào và các nhân viên tuần tra biên giới để bảo vệ nó, nhưng nó phản đối kịch liệt chống lại hàng rào của Trump. Tuy nhiên, hồi tháng trước, các nhà đảng Cộng hòa đã chấp nhận 1,6 tỷ USD để xây dựng một phần bức tường.

Các cố vấn của Trump đã nhiều lần thúc đẩy việc tư nhân hóa các vùng đất và tài nguyên của người da đỏ. Trước khi Trump nhậm chức, Chủ tịch Hiệp hội người bản thổ Mỹ Mark Wayne Mullin (R-Oklahoma) đã đề xuất rằng đất bộ lạc được đưa vào sở hữu tư nhân và tuyên bố ý tưởng này sẽ nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ các bộ lạc da đỏ. Thay vào đó, ý tưởng đã bị lên án rộng rãi.

Vào tháng Năm, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ryan Zinke đã đưa ra những bức chân dung tại Hội nghị thượng đỉnh Năng lượng Bộ lạc Quốc gia. Ông nói: "Nếu các bộ lạc có thể lựa chọn rời bỏ miền đất hứa của người da đỏ và trở thành một tập đoàn, các bộ lạc sẽ lấy nó.

Ý kiến ​​của Zinke mang một ý tương đồng nổi bật với lý do để biện minh cho sự chấm dứt chính sách thời Eisenhower, trong đó người Ấn được trả cho việc tháo dỡ các chính phủ có chủ quyền và từ bỏ đất đai của họ. Những người ủng hộ chính sách này lập luận rằng nếu người Mỹ bản địa chấp nhận thói quen "cuộc sống văn minh", họ sẽ cần ít đất hơn, điều thuận tiện cũng có nghĩa là sự mở rộng của Hoa Kỳ. 

Chính sách đã chứng tỏ thảm khốc đến mức Tổng thống Nixon kết thúc vào năm 1970 với một sự phủ nhận mạnh mẽ, nói với Quốc hội, "Buộc chấm dứt là sai." Ông ta tiếp tục ký các biện pháp lập pháp phục hồi chủ quyền của các quốc gia bộ tộc. Mỗi tổng thống kể từ sau Nixon đã chấp nhận một chính sách "tự quyết định mà không bị chấm dứt" - ý tưởng rằng người Mỹ bản địa được trang bị tốt nhất để tự quản lý mình.

Trump đang phá vỡ truyền thống trên cương vị của mình. Ông thậm chí đã đi quá xa để đặt câu hỏi về tính hợp hiến của các chương trình được thiết kế để hỗ trợ các bộ lạc. Trong một tuyên bố ký kết kèm theo một dự luật về khoản tiền mà ông ta đã chấp thuận vào tháng 5, Trump đã đề nghị rằng các khoản trợ cấp nhà ở cho người Mỹ bản địa thể hiện một đặc quyền không hợp hiến. Sự hiểu biết sai lầm này về mối quan hệ giữa chính phủ Hoa Kỳ và người da đỏ đang đối mặt với Hiến pháp, bao gồm Điều khoản thương mại của người da đỏ và hai thế kỷ của các phán quyết của toà án.

Ngân sách của Trump cũng phản bội lại sự khinh thường của ông đối với người da đỏ. Nếu ngân sách là các văn bản về đạo đức, ông bị phá sản về mặt đạo đức: kêu gọi cắt giảm hơn 300 triệu đô la cho ngân sách của Bộ Nội vụ Hoa Kỳ. Trump muốn cắt giảm 64 triệu đô la từ giáo dục, 21 triệu đô la từ việc thi hành luật pháp và an toàn công cộng, 23 triệu đô la từ dịch vụ con người và 50 triệu đô la từ các chương trình nhà ở. Các chương trình này là những khoản đầu tư mà chính phủ liên bang tôn trọng các hiệp ước của nó với các quốc gia bộ tộc.

Các cộng đồng bộ lạc đã tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong tám năm qua vì cam kết sâu sắc của Tổng thống Obama đối với các mối quan hệ giữa các quốc gia, được xây dựng trên sự tôn trọng chủ quyền của các chính phủ bộ tộc. Ông đã làm việc để khôi phục lại hơn nửa triệu mẫu đất đai tín thác của bộ lạc, thành lập một Hội nghị Quốc hội Bộ lạc Nhà Trắng hàng năm và bổ sung một điều khoản cho Đạo luật Bạo lực Chống Phụ nữ, tạo cho các tòa án bộ tộc thẩm quyền thử những người không phải là người da đỏ vì lạm dụng trong gia đình.

Bằng cách chỉ đạo chính phủ về các chính sách chấm dứt, Trump đe dọa sức khoẻ và sự thịnh vượng của người Mỹ bản địa và kéo chúng ta trở lại. Cách tiếp cận này đã tàn phá lãnh thổ người da đỏ trước đây. Chúng ta không thể cho phép nó xảy ra lần nữa.

Đảng Dân chủ đã học được từ những sai lầm khủng khiếp của quá khứ. Nền tảng đòi hỏi chúng tôi phải tôn trọng, hoàn thành và tăng cường trách nhiệm tin cậy của chính phủ liên bang đối với người Mỹ bản địa. Chúng tôi coi trọng trách nhiệm này. Điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ đứng về người da đỏ và chống lại chính sách thảm khốc của Trump.

Theo LA Times
GOP thông qua dự luật 788 tỷ USD cho Lầu năm góc, bức tường biên giới

GOP thông qua dự luật 788 tỷ USD cho Lầu năm góc, bức tường biên giới

Dự luật ngân sách trị giá 788 tỷ USD được thông qua hôm thứ Năm kết hợp 1,6 tỷ USD để thanh toán cho bức tường biên giới gây tranh cãi giữa Tổng thống Donald Trump và Mexico với mức tăng ngân sách khổng lồ cho Lầu năm góc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất