Trump phê phán Tòa Tối cao và Bộ trưởng Tư pháp

Trump chỉ trích Tòa án Tối cao vì bác đơn kiện đòi lật ngược kết quả bầu cử và gọi Bộ trưởng Tư pháp William Barr là "nỗi thất vọng".

09:30 13/12/2020

"Tòa án Tối cao không quan tâm gì đến gì đến vụ gian lận phiếu bầu lớn nhất trong lịch sử Mỹ", Trump viết trên Twitter ngày 12/12 và gọi quyết định bác đơn kiện của tòa là "sai lầm đáng xấu hổ về công lý".

Tổng thống Mỹ trong một lễ trao huân chương tại  hôm 7/12. Ảnh:AFP
Tổng thống Mỹ trong lễ trao huân chương tại hôm 7/12. Ảnh:AFP

Chiến dịch Trump và các đồng minh tiến hành hàng chục vụ kiện đòi kiểm lại phiếu bầu ở rất nhiều bang. Tuy nhiên, các thẩm phán bang và liên bang bác hầu hết các đơn kiện. Bất chấp những thất bại liên tiếp, Trump vẫn quyết không từ bỏ và chia sẻ trên Twitter rằng "chúng ta mới chỉ bắt đầu chiến đấu".

Trump coi vụ Texas đệ đơn kiện lên Tòa án Tối cao đòi hủy số phiếu bầu tại 4 bang chiến trường mà Biden thắng gồm Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin là yếu tố quan trọng trong nỗ lực đòi thay đổi kết quả bầu cử. Tổng thống Mỹ công khai yêu cầu Tòa án Tối cao và nghị sĩ các bang giúp đỡ. Hơn 100 nghị sĩ Cộng hòa và 17 bang đã ký vào đơn kiện.

Tuy nhiên, ngày 11/12, Tòa án Tối cao Mỹ đã bác vụ kiện. "Các nguyên đơn yêu cầu phải tuân thủ luật pháp. Điều đó đã được thực thi", thẩm phán Tối cao quận Columbia Brett Ludwig, người do Trump chỉ định, nêu lý do bác vụ kiện.

Jim Troupis, luật sư của chiến dịch Trump, đang đối mặt với nhiều câu hỏi hóc búa từ các thẩm phán tòa án Wisconsin về những nỗ lực nhằm vô hiệu hóa kết quả bầu cử tại hai hạt Dane và Milwaukee của bang này.

cũng chỉ trích Bộ trưởng Tư pháp William Barr sau khi tờ Wall Street Journal đăng thông tin Barr đã biết về cuộc điều tra thuế nhằm vào Hunter, con trai của Biden từ đầu năm nay. Trump dẫn lại tweet của người dẫn chương trình phát thanh Todd Starnes rằng Barr cần phải bị sa thải. "Nỗi thất vọng lớn", Trump viết trên trang Twitter cá nhân.

Số phận của Barr trong những ngày cuối cùng của chính quyền Trump đang bị hoài nghi kể từ tuần trước khi ông nói rằng cuộc điều tra do Bộ Tư pháp tiến hành không tìm thấy dấu hiệu gian lận bầu cử. Kết luận đi ngược lại những cáo buộc của Trump trước đó.

Các nhóm bảo thủ ủng hộ Trump ngày 12/12 tuần hành ở thủ đô Washington và một số địa điểm khắp nước Mỹ để biểu tình phản đối thất bại của ông chủ Nhà Trắng trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Khánh An (Theo Reuters)

Tags:
TT Trump tuyên bố ông vẫn có thể thắng nhờ ‘một số nhân vật rất quan trọng’

TT Trump tuyên bố ông vẫn có thể thắng nhờ ‘một số nhân vật rất quan trọng’

Hôm thứ Tư (9/12) Tổng thống Trump tuyên bố với đám đông tại Tòa Bạch ốc rằng ông vẫn có thể thắng nhờ sự giúp đỡ của một số “nhân vật rất quan trọng”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất