Trump sẽ gây sức ép về bức tường biên giới trong Thông điệp Liên bang

Sự cần thiết của việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico sẽ là vấn đề được Trump nhấn mạnh trong thông điệp liên bang 2019.

08:00 07/02/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chuyện với các phóng viên khi đang đi thị sát những mẫu thiết kế bức tường biên giới vào tháng 3/2018 tại San Diego. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói chuyện với các phóng viên khi thị sát những mẫu thiết kế bức tường biên giới vào tháng 3/2018 tại San Diego. Ảnh: AP.

Với hàng triệu người Mỹ xem qua truyền hình, Thông điệp Liên bang 2019 sẽ là cơ hội lớn nhất để Tổng thống Donald Trump giải thích lý do Mỹ cần xây dựng bức tường biên giới với Mexico, theo Reuters.

Trong diễn văn đọc trước lưỡng viện vào 21h tối 5/2 (9h sáng 6/2 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Trump nhiều khả năng sẽ tiếp tục gây sức ép để quốc hội thông qua kế hoạch xây dựng tường rào biên giới trị giá 5,7 tỷ USD, vốn là bất đồng lớn giữa Nhà Trắng và quốc hội, khiến chính phủ Mỹ bị đóng cửa trong nhiều tuần.

Trump hôm 25/1 mở cửa lại chính phủ sau 35 ngày đóng cửa, nhưng cuộc đối đầu với đảng Dân chủ vẫn chưa kết thúc khi sắc lệnh của ông chỉ cấp ngân sách cho các cơ quan liên bang hoạt động đến ngày 15/2 và chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục bị đóng cửa nếu một thỏa thuận không được thông qua.

Bloomberg dẫn ba nguồn tin cho biết Trump sẽ không ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia khi đọc Thông điệp Liên bang sáng nay. "Ông ấy sẽ nói với mọi người rằng: 'Đây là lý do tại sao tôi nên làm điều này' nhưng chỉ dừng ở mức: 'Tôi cho quốc hội một cơ hội hành động nữa'", một nguồn tin cho biết.

Trước thềm Thông điệp Liên bang, Trump hôm 5/2 tuyên bố Mỹ sẵn sàng xây dựng một "bức tường người" dọc biên giới với Mexico nếu không thể xây dựng hàng rào. "Rất nhiều người đang đến Mexico với hy vọng có thể tràn qua biên giới phía nam của chúng ta. Chúng tôi đã điều thêm quân và sẵn sàng xây dựng một bức tường người nếu cần thiết. Nếu chúng ta có một bức tường thật sự thì đã không phải bàn đến chuyện này", Tổng thống Mỹ viết trên Twitter. 

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Trump thông báo Việt Nam là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai

Trump thông báo Việt Nam là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai

Tổng thống Mỹ cho biết hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa ông và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tại Việt Nam vào ngày 27-28/2.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất