Trump: 'Tất cả đều ổn'

Trump cho hay cuộc tập kích tên lửa của Iran vào hai căn cứ có lính Mỹ ở Iraq không gây nhiều thiệt hại và ông sẽ có phản ứng sau.

11:00 08/01/2020

"Tất cả đều ổn! Tên lửa được phóng từ Iran trúng hai căn cứ quân sự ở Iraq. Đánh giá thương vong và thiệt hại đang diễn ra. Cho đến giờ, mọi thứ đều rất tốt. Chúng tôi có lực lượng quân sự mạnh nhất và được trang bị tốt nhất thế giới. Tôi sẽ có bài phát biểu vào sáng mai", Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng Twitter tối 7/1 (sáng 8/1 giờ Hà Nội).

Tổng thống Mỹ tại cuộc gặp Thủ tướng Hy Lạp ở  hôm 7/1. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ tại cuộc gặp Thủ tướng Hy Lạp ở hôm 7/1. Ảnh: AFP.

Bình luận của Trump được đưa ra sau khi Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRCG) phóng ít nhất 15 tên lửa vào hai căn cứ có lính Mỹ đồn trú ở Iraq nhằm trả thù cho tướng Qassem Soleimani. Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ quân đội Mỹ và các đồng minh trong khu vực.

Ngay sau đòn tập kích tên lửa của Iran, Trump đã họp khẩn với các quan chức hàng đầu của Nhà Trắng. Cuộc họp kéo dài hơn một giờ và các quan chức này rời Nhà Trắng ngay sau đó. Trump không lên truyền hình phát biểu về vụ tấn công sau cuộc họp như kế hoạch từ trước.

Giới chức Mỹ đang đợi trời sáng ở Iraq để đánh giá thiệt hại tại hai căn cứ Ain al-Asad và Irbil bị tên lửa tấn công. Tuy nhiên, đánh giá ban đầu cho thấy tên lửa Iraq rơi trúng khu vực không có lính Mỹ tại căn cứ al-Asad. Tại Irbil, một tên lửa rơi gần sân bay quốc tế Irbil nhưng không phát nổ, còn tên lửa thứ hai rơi xuống khu vực cách phía tây thành phố khoảng 33 km và không gây thương vong.

Hiện chưa có thông tin về thương vong của công dân Mỹ trong cả hai vụ tấn công, dù các nguồn tin an ninh Iraq nói rằng có một số người Iraq bị ảnh hưởng.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif sáng nay cũng đăng Twitter rằng vụ tập kích căn cứ Mỹ là hành động tự vệ hợp pháp của Iran theo Điều 51 Hiến chương Liên Hợp Quốc.

"Chúng tôi đã nhắm mục tiêu vào căn cứ khởi phát cuộc tấn công vũ trang hèn hạ nhằm vào công dân và các quan chức cấp cao của chúng tôi. Chúng tôi không muốn leo thang hay chiến tranh, nhưng chúng tôi sẽ tự vệ trước bất kỳ sự gây hấn nào", ông Javad Zarif cho hay.

Iran tuyên bố cuộc tấn công là hành động trả thù cho tướng Soleimani, người bị hạ sát trong cuộc không kích của Mỹ ở Baghdad hôm 3/1. Iran sáng nay cũng đã tiến hành lễ an táng cho tướng Soleimani ở quê nhà Kerman.

Tags:
Cẩn trọng: Cảnh Sát East Millinocket, Maine Khuyên Không Nên Viết Tắt 2020 Thành 20 Khi Ký Hoặc Điền Giấy Tờ

Cẩn trọng: Cảnh Sát East Millinocket, Maine Khuyên Không Nên Viết Tắt 2020 Thành 20 Khi Ký Hoặc Điền Giấy Tờ

Việc viết tắt năm 2020 thành 20 có thể giúp điền giấy tờ nhanh hơn một chút, nhưng nó còn gây ra nhiều rắc rối hơn bạn tưởng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất