Trump thắt chặt nhập cư, người di cư vẫn đổ về bên giới Mỹ

Những người di cư cho biết họ sẽ xin tị nạn ở Mỹ và sẽ không quay trở về quê hương do tình trạng bạo lực trong nước.

03:00 12/11/2018

Hàng trăm người di cư từ các nước Trung Mỹ ngày 10/11 đã tiếp tục tiến về phía Bắc qua Mexico để tới biên giới Mỹ. Đoàn người vẫn tiếp tục di chuyển bất chấp việc Tổng thống Donald Trump trước đó đã ký lệnh ngừng cấp phép tị nạn cho người vượt biên trái phép vào Mỹ.

trump that chat nhap cu, nguoi di cu van do ve ben gioi my hinh 1

Người di cư sang Mỹ. Ảnh: Americas Quarterly.

Đoàn người di cư, chủ yếu từ Honduras tiếp tục di chuyển lên phía Bắc hướng về biên giới Mỹ sau khi nghỉ chân 4 ngày tại Thành phố Mexico. Những người di cư cho biết họ sẽ xin tị nạn ở Mỹ và sẽ không quay trở về do tình trạng bạo lực trong nước.

Tổng thống Trump ngày 9/11 đã ký một lệnh nhằm ngừng cấp phép tị nạn cho những người vượt biên trái phép. Động thái này gần như chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối về mặt pháp lý từ các bên đối lập. Lệnh này yêu cầu những người muốn vào Mỹ phải tới các cửa khẩu để phía Mỹ để đủ điều kiện xin tị nạn.

Lệnh hành pháp do ông Trump thông qua sẽ kéo dài trong 90 ngày hoặc cho tới khi Mỹ và Mexico đạt được thỏa thuận “nước thứ 3 an toàn”. Trong thời gian đó, các quan chức Mỹ sẽ thảo luận với phía Mexico tìm cách giải quyết dòng người tị nạn đi qua quốc gia này để tới được biên giới với Mỹ.

Trước cuộc bầu cử giữa kỳ, Tổng thống Trump đã nhiều lần nêu ý kiến về dòng người di cư từ Trung Mỹ. Ông đã đặt câu hỏi về tính hợp pháp trong hành động của những người xin tị nạn tại biên giới Mỹ, cho rằng đây là hậu quả của việc “lạm dụng tràn lan” chính sách nhập cư./.

Tags:
Dấu ấn tuần qua: Tổng thống Trump thắng lớn, Trung Quốc chớ vội mừng

Dấu ấn tuần qua: Tổng thống Trump thắng lớn, Trung Quốc chớ vội mừng

Những ngày qua, cả thế giới dõi theo cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ, trong đó Tổng thống Donald Trump được nhìn nhận là “thắng lớn”, dù ông không có tên trên các tờ phiếu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất