Trump tiến hành tăng cường công tác thanh tra người nhập cư

Trump đã ký một bản thảo chỉ đạo Bộ An ninh Quốc gia (DHS) thành lập Trung tâm Kiểm soát Quốc gia (NVS) và bắt đầu tập trung vào hoạt động của các cơ quan có trách nhiệm kiểm tra người nhập cư và du khách nước ngoài.

11:00 28/06/2018

Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen M. Nielsen nói rằng NVC “là một bước tiến tới việc tìm hiểu ai sẽ đến Hoa Kỳ -và họ không đe dọa quốc gia của chúng tôi”.

Việc duy trì trung tâm sẽ cung cấp cho “những người bảo vệ tiền tuyến” các thông tin tình báo và thực thi pháp luật thời gian thực, nhưng sẽ không làm ảnh hưởng tới quyền riêng tư, quyền công dân và tự do dân sự của công dân Mỹ.

“Nỗ lực rà soát hiện nay của Chính phủ liên bang giúp chúng tôi để theo kịp với các mối đe dọa ngày nay,” Thư ký Báo chí Sarah Sanders cho biết trong một tuyên bố .

Mục đích của NVC là củng cố các hoạt động kiểm tra ở một vị trí trung tâm, do đó “cho phép các quan chức tiếp tục đẩy mạnh thông tin tình báo quan trọng và thông tin thực thi pháp luật để xác định những kẻ khủng bố, bọn tội phạm và các hành tinh bất chính khác cố gắng nhập và ở lại nước ta.”

NVC sẽ không nhận thêm nguồn tài chính, cũng không có thẩm quyền để thực hiện nhiệm vụ đóng cửa nhiều lỗ hổng trong bài toán kiểm tra của quốc gia. Tuy nhiên, việc thu thập thông tin về sự hiện diện của bọn khủng bố và bọn tội phạm ở nước Mỹ có thể là động lực thúc đẩy chính phủ hành động. Các NVC có thể là một bước đi đúng hướng, nhưng nó chỉ là một trong những điều nhỏ trong các sơ hở và không hiệu quả của hệ thống hiện tại.

Một báo cáo của Tổng Thanh tra An ninh Nội địa tháng 1 năm 2018 tiết lộ rằng Cục Quản lý Xuất nhập cảnh và Hải quan (ICE) không liên tục kiểm tra được gần 2.4 triệu người quốc bất hợp pháp vẫn đang bị giám sát sau khi được thả.

Báo cáo cũng ghi nhận hoạt động Cải cách Thực hiện và Cải cách Hải quan (ICE Enforcement and Removal Operations – ERO) có thể là cơ hội để xác định và giam giữ những người ngoài có nguy cơ cao nhất đối với an ninh quốc gia và an toàn công cộng. Hơn nữa, OIG tuyên bố “một số cơ quan thực thi pháp luật địa phương không hợp tác với ICE, điều này ngăn không cho ERO sàng lọc nhiều người ngoài hành tinh khác.”

Hồi tháng 9/2017, ông chủ Nhà Trắng từng tuyên bố sẽ hủy bỏ “Chương trình Trì hoãn hành động đối với người nhập cư tới Mỹ khi còn nhỏ” (DACA) tuy nhiên sau đó đã trì hoãn việc thực thi quyết định này và cho Quốc hội có thời gian 6 tháng (tới hết tháng 3/2018) để đưa ra quyết định cuối cùng.

Hiện những người nhập cư trong diện ảnh hưởng vẫn được phép ở lại Mỹ mà không bị trục xuất nhờ sự bảo hộ của chương trình DACA vốn ra đời dưới thới cựu Tổng thống Barack Obama từ năm 2012.

Cũng tại cuộc họp này, ông Trump vẫn kiên trì với kế hoạch xây dựng bức tường ở biên giới với Mexico đồng thời kêu gọi chấm dứt một số chương trình như visa đa dạng theo đó mỗi năm cho phép 55.000 người nhập cư nước ngoài được chọn ngẫu nhiên bởi một chương trình vi tính nhận visa định cư (thẻ xanh) hay còn gọi là xổ số thẻ xanh, và di cư dây chuyền (theo quan hệ thân nhân).

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, thêm một thẩm phán khu vực tại San Francisco đã ra phán quyết giữ nguyên hiệu lực của DACA cho tới khi những tranh chấp xung quanh quyết định của chính quyền Tổng thốngTtrump được làm rõ.

Theo phán quyết này, chính quyền liên bang sẽ không phải xử lý các đơn xin định cư mới của người không thuộc diện bảo hộ của DACA nhưng phải xử lý những đơn xin gia hạn của những người nằm trong diện bảo hộ của DACA.

Tuy nhiên, chương trình này đứng trước nguy cơ bị hủy bỏ sau khi Tổng thống Donald Trump lên cầm quyền với chính sách mạnh tay với người nhập cư trái phép và tăng cường an ninh biên giới nhằm mang lại thêm việc làm cho người dân bản địa.

Rất nhiều bang, tổ chức và cá nhân đã nộp đơn kiện nhằm bảo vệ những người thuộc diện bảo hộ của DACA sau quyết định của Tổng thống Trump.

Nguồn: visahoaky.net

Tags:
Bên trong phòng xử án tập thể người nhập cư trái phép ở Mỹ

Bên trong phòng xử án tập thể người nhập cư trái phép ở Mỹ

Những người bị cáo buộc vượt biên trái phép lặng lẽ nhận tội, nói rằng họ chỉ muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất