Trump tiền hậu bất nhất về Covid-19

Chỉ một tuần trước, Trump thừa nhận Covid-19 "quái ác và nguy hiểm", nhưng giờ ông một lần nữa thúc giục các thống đốc sớm mở cửa trở lại.

12:00 29/07/2020

Sau nhiều tháng đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của Covid-19 và khăng khăng cho rằng nCoV đang "dần biến mất" ở Mỹ, Tổng thống Donald Trump tuần trước thừa nhận đây là dịch bệnh "quái ác và nguy hiểm". Ông hôm 21/7 cam kết theo đuổi "chiến lược mạnh mẽ" để kiểm soát nCoV và đảm bảo phân phối nhanh đợt vaccine đầu tiên được sản xuất.

Trump còn thể hiện sự thay đổi đáng kinh ngạc khi thừa nhận tác dụng của khẩu trang trong cuộc chiến chống Covid-19. Trump cho biết ông đang dần quen với việc đeo khẩu trang và sẽ đeo vật dụng này tại nơi đông người hoặc khi đi thang máy. "Tôi sẽ vui lòng sử dụng nó. Bất cứ điều gì có khả năng giúp ích đều là thứ tốt", ông chủ Nhà Trắng nói.

Trump cũng cảnh báo về làn sóng ca nhiễm gia tăng ở nhiều bang. "Một số khu vực của đất nước đang chống dịch rất tốt, nhưng những nơi khác thì kém hơn. Có lẽ tình hình sẽ tồi tệ hơn trước khi trở nên tốt hơn", Trump nói, đồng thời kêu gọi người trẻ Mỹ tránh đến những quán bar đông đúc, nơi nCoV dễ dàng lây lan.

Washington Post cho biết Trump có sự thay đổi như vậy sau khi một số cố vấn cảnh báo với ông rằng "người của chúng ta" ở các bang có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa đang bị lây nhiễm nCoV. Họ còn đưa ra các dự đoán cho thấy số ca nhiễm có thể tăng vọt ở các bang chiến trường chủ chốt như Michigan, Minnesota và Wisconsin.

Trump đeo khẩu trang khi thăm Trung tâm đổi mới công nghệ sinh học Fujifilm Diosynth ở Morrisville, bang Bắc Carolina, ngày 27/7. Ảnh: Reuters.
Trump đeo khẩu trang khi thăm Trung tâm đổi mới công nghệ sinh học Fujifilm Diosynth ở Morrisville, bang Bắc Carolina, ngày 27/7. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, trong chuyến thăm cơ sở phát triển vaccine ở Bắc Carolina hôm 27/7, Trump bất ngờ khuyên một số bang nên sớm mở cửa trở lại, bỏ qua những cảnh báo trước đó của chính ông về làn sóng ca nhiễm tăng ở nhiều bang hiện nay.

"Các bang này chưa thoát khỏi nguy hiểm, nhưng việc tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn có thể giúp họ xoay chuyển tình thế rất nhanh", Trump nói. "Tôi thực sự tin rằng nhiều thống đốc nên mở cửa các bang mà họ đang đóng và chúng ta sẽ thấy những điều xảy ra với họ".

dường như "có rất ít kiên nhẫn" với việc đóng cửa ngăn Covid-19, nhất là vào thời điểm cuộc bầu cử chỉ còn chưa đầy 100 ngày nữa và nhiều cuộc khảo sát gần đây cho thấy ông đang "thất thế" trước ứng viên Dân chủ Joe Biden, theo Stephen Collinson, biên tập viên của CNN.

Trump từng giành chiến thắng tại bang chiến trường Bắc Carolina trong cuộc bầu cử năm 2016. Song thăm dò mới nhất của NBC News/Marist cho thấy Biden đang dẫn Trump tới 7 điểm phần trăm ở bang này.

Đề xuất mở cửa của Trump được đưa ra giữa lúc số ca nhiễm nCoV mới của Mỹ nhiều ngày duy trì trên mức 50.000 ca. Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 4,4 triệu ca nhiễm và hơn 150.000 người chết. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien hôm 27/7 được thông báo dương tính với nCoV và đang tự cách ly tại nhà.

Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Truyền nhiễm Quốc gia kiêm cố vấn y tế cho ủy ban chống Covid-19 của Nhà Trắng, hôm 24/7 nói rằng Mỹ nên noi gương các quốc gia châu Á và châu Âu trong chiến lược phong tỏa ngăn Covid-19 như giảm số ca nhiễm hàng ngày xuống mức chấp nhận được trước khi dỡ bỏ các lệnh hạn chế, thay vì vội vàng tái mở cửa khi chưa kéo giảm được số người nhiễm mới.

Cái giá của lệnh tự cách ly ở nhà, phong tỏa hay đóng cửa nhà hàng, quán bar và tất cả ngành công nghiệp dịch vụ là rất lớn và đã gây ra những tổn thương về tâm lý cũng như kinh tế trên khắp nước Mỹ. Nhưng bài học từ việc mở cửa quá nhanh mà nhiều bang như Texas, Florida đã chứng kiến là Covid-19 mất kiểm soát, khiến số ca nhiễm mới tăng vọt trở lại, theo Collinson.

Khi đề xuất ý tưởng mở cửa trở lại, Trump có thể đang nghĩ tới các bang như New York, nơi từng là tâm dịch của nước Mỹ hồi đầu năm nay nhưng giờ đã kiểm soát được dịch bệnh và từng bước mở cửa một cách thận trọng.

Thành phố New York đã giảm tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng xuống 1%, mức đảm bảo để có thể mở cửa trở lại, theo thông báo của Thị trưởng Bill de Blasio hôm 27/7.

Ý tưởng mở cửa của Trump đã vấp phải chỉ trích từ Thống đốc Maryland Larry Hogan, người đã áp đặt các biện pháp tự cách ly ở nhà để ngăn dịch và nhận thấy số ca nhiễm mới tăng trở lại, chủ yếu là người trẻ, sau khi mở cửa.

"Chúng tôi đang cố kiểm soát tình hình và chưa sẵn sàng để mở cửa lại bất kỳ địa điểm nào", Hogan nói và thêm rằng 22 bang ở Mỹ đã phải tái áp đặt các biện pháp hạn chế và đóng cửa vì chứng kiến ca nhiễm mới tăng sau khi mở cửa trở lại.

"Thông điệp hiện tại của Tổng thống cũng giống như điều từng đưa ra trước đây và tôi nghĩ sẽ là sai lầm nếu lặp lại điều này khi đang chứng kiến nhiều đợt bùng phát mới trên cả nước", Hogan nói thêm.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm nCoV ngay trên xe tại Galt, bang , hôm 23/7. Ảnh: NYTimes.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm nCoV ngay trên xe tại Galt, bang , hôm 23/7. Ảnh: NYTimes.

Sự thiếu kiên nhẫn của Trump lần này dường như nhắc nhở về các lời kêu gọi mở cửa trước đây của ông, thời điểm ông còn đánh giá thấp mối đe dọa từ Covid-19 và mong muốn bằng mọi giá mở cửa lại nền kinh tế, yếu tố quan trọng đối với triển vọng tái tranh cử, theo Collinson.

Trump càng cho thấy rõ sự thất vọng khi 150 chuyên gia y tế, nhà khoa học, giáo viên, y tá và nhiều chuyên gia nổi tiếng khác cùng ký thư kiến nghị đóng cửa đất nước trở lại để ngăn nCoV.

"Điều tốt nhất cho quốc gia vào lúc này dừng mở cửa nhanh nhất có thể, để cứu được nhiều mạng người nhất có thể", họ viết trong thư.

Tuy nhiên, bỏ qua những lo ngại này, Trump một lần nữa đề xuất mở cửa đất nước, đặc biệt là nền kinh tế đang bị suy thoái vì đại dịch.

Collinson nhận định đề xuất của Trump cho thấy việc thừa nhận tầm quan trọng của khẩu trang, mức độ nguy hiểm của Covid-19 hay cam kết tập trung cho cuộc chiến chống nCoV là động thái quảng bá bản thân và "lấy lòng" cử tri, hơn là nỗ lực thực sự để ngăn đại dịch tàn phá nước Mỹ.

Tags:
Mỹ giáng đòn trừng phạt đồng loạt lên Trung Quốc

Mỹ giáng đòn trừng phạt đồng loạt lên Trung Quốc

Trong khi Tổng thống Donald Trump tiếp tục quy trách nhiệm về đại dịch Covid-19 cho Trung Quốc, các quan chức cấp cao tại Washington đang mở rộng sức ép lên nhiều vấn đề khác.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất